‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ แข็งค่า’ ที่ 30.73 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ แข็งค่า’ ที่ 30.73 บาทต่อดอลลาร์

จับตามีทั้งทิศทางเงินหยวนแข็งค่าระยะสั้น และแนวโน้มตลาดเปิดรับความเสี่ยง ระวังท่าทีธปท.กังวลกับการแข็งค่าของเงินบาท คาดใช้มาตราสกัดเงินร้อน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.73 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.75 บาทต่อดอลลาร์ 

ในคืนที่ผ่านมาตลาดทุนพื้นตัวหลังทางการจีนปรับให้ค่ากลางเงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจทั่วโลกก็รายงานออกมาดีกว่าคาดเป็นส่วนใหญ่ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ (S&P500) จึงปรับตัวขึ้น1.9% พร้อมกับตลาดหุ้นในฝั่งยุโรปที่ดัชนีSTOXX50 ปิดบวก2.0%

อย่างไรก็ดี ตลาดบอนด์ยังไม่คลายความกังวลกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ชะลอตัวบอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปียังคงเคลื่อนไหวในระดับต่ำกว่าดอกเบี้ยนโยบายที่1.72% ขณะในฝั่งยุโรปบอนด์ยีลด์อิตาลีอายุ10ปีกลับปรับตัวขึ้นถึง12bps มาที่ระดับ1.53% หลังรองนายกอิตาลีเสนอให้มีการเลือกตั้งใหม่เนื่องจากรัฐบาลขาดเสียงข้างมากในสภา

ในช่วงนี้ประเด็นหลังที่ต้องจับตามีทั้งทิศทางของเงินหยวนที่แข็งค่าระยะสั้นและแนวโน้มตลาดที่เปิดรับความเสี่ยงซึ่งทั้งสองเรื่องเป็นบวกกับเงินบาท

สิ่งที่ต้องระวัง คือ ท่าทีของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่กำลังกังวลกับการแข็งค่าของเงินบาทจึงมีความเป็นไปได้ที่ธปท.จะใช้มาตราสกัดเงินร้อนที่เข้ามาเก็งกำไรบนเงินบาทต่อจากจากลดดอกเบี้ยในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.70- 30.80 บาทต่อดอลลาร์