‘โปเกมอน’ จับมือยักษ์ใหญ่รุกอินโดฯ

‘โปเกมอน’ จับมือยักษ์ใหญ่รุกอินโดฯ

ผู้ดูแลแบรนด์ “โปเกมอน” ของญี่ปุ่น จับมือกับยักษ์ใหญ่อินโดนีเซีย หวังขยายชื่อเสียงของตัวละครเกมยอดฮิตในตลาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

โปเกมอน คัมพะนี ซึ่งรับผิดชอบด้านการตลาดและการออกใบอนุญาตแฟรนไชส์ตัวละคร“โปเกมอน” แถลงวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทซาลิม กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ของอินโดนีเซีย ซึ่งข้อตกลงนี้จะทำให้แฟน ๆ ได้เห็นเกมการ์ดโปเกมอนเวอร์ชั่นภาษาอินโดนีเซียวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อของซาลิม เช่นเดียวกับร้านฟาสต์ฟู้ด“เคเอฟซี”

ซาลิม กรุ๊ป ซึ่งดำเนินธุรกิจตั้งแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไปจนถึงยานยนต์ เป็นหนึ่งในบริษัทที่มีเครือข่ายค้าปลีกใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซีย ด้วยจำนวนร้านสะดวกซื้อ “อินโดมาเร็ต”เกือบ 1.7 หมื่นสาขาทั่วประเทศ

แม้เกมการ์ดโปเกมอนจะวางจำหน่ายในสาขาย่านเกรทเตอร์จาการ์ตาเป็นหลัก แต่โปเกมอน คัมพะนีหวังว่าเครือข่ายของซาลิมจะช่วยให้บริษัทเข้าถึงพื้นที่ชนบทของอินโดนีเซียได้มากขึ้น

ตัวละครโปเกมอนได้รับความนิยมล้นหลามในปี 2559 หลังจากเกม “โปเกมอน โก” เปิดตัวบนสมาร์ทโฟนในอินโดนีเซีย แต่กลับมีผลิตภัณฑ์โปเกมอนที่ถูกลิขสิทธิ์จำหน่ายน้อยมาก

บริษัทญี่ปุ่นรายนี้มีจุดประสงค์ที่จะเปิดแฟรนไชส์โปเกมอนในอินโดนีเซียด้วยการมองหาโอกาสออกใบอนุญาตด้านอื่น ๆ และกลับมาฉายซีรีส์อนิเมะโปเกมอนอีกครั้งในประเทศ หลังยุติการออกอากาศไปเมื่อหลายปีก่อน

การรุกเข้าสู่อินโดนีเซียถือเป็นก้าวล่าสุดของโปเกมอน คัมพะนีในการขยายฐานธุรกิจของตนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นภูมิภาคที่บริษัทยังเข้าไม่ถึงเป็นส่วนใหญ่

เมื่อเดือน ก.พ.โปเกมอน คัมพะนี บรรลุข้อตกลงกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดตัวเกมการ์ดโปเกมอนเวอร์ชั่นภาษาไทย และเปิดร้านค้าโปเกมอน เซ็นเตอร์ใน“จีเวล” ศูนย์รวมชอปปิง ความบันเทิง และสวนธรรมชาติในร่ม มูลค่า 1,240 ล้านดอลลาร์ของสนามบินชางงี สิงคโปร์