กกร.ดันการค้าดิจิทัลแห่งชาติ

กกร.ดันการค้าดิจิทัลแห่งชาติ

ศึกษาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลแห่งชาติ หนุนการเป็นศูนย์กลางธุรกิจเอกชน B2B เชื่อมแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลอื่นที่มีการพัฒนาไปแล้วหลายประเทศ

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่ากกร.กำลังผลักดันการศึกษาและพัฒนาแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลแห่งชาติ (National Digital Trade Platform-NDTP) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่จะเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงภาคธุรกิจเอกชน (B2B) ที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศเข้าด้วยกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดความรวดเร็ว ลดขั้นตอน ลดต้นทุนในด้านการส่งออก-นำเข้า

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินการดังกล่าวจะนำไปสู่ e-trading และการเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มการค้าดิจิทัลอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียนและภูมิภาคอื่นๆ ในโลก ซึ่งปัจจุบันได้มีการเริ่มพัฒนาและเริ่มใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวแล้วในหลายประเทศ

โดย กกร.เห็นว่าการพัฒนา NDTP ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงภาคธุรกิจเอกชน หรือ B2B เป็นเรื่องสำคัญที่จะส่งเสริมให้การทำการค้าระหว่างประเทศมีความคล่องตัวและมีต้นทุนที่ลดลง โดยการพัฒนา NDTP จะสอดคล้องและเสริมงานการพัฒนา National Single Window (NSW) ของภาครัฐเพื่อทำให้การเชื่อมโยงกับภาครัฐเป็นไปอย่างราบรื่นและทำให้กระบวนการด้านการค้าระหว่างประเทศแบบดิจิทัลมีความสมบูรณ์

นอกจากนี้ ภาคเอกชนได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศผลและมอบรางวัล ASEAN Business Awards 2019 (ABA 2019) ในวันที่ 2 พ.ย.นี้ เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจ มุ่งยกย่องเชิดชูบริษัทอาเซียนที่มีศักยภาพและมีความโดดเด่นในด้านต่างๆ โดยจะมอบรางวัลให้แก่บริษัทที่ถือกำเนิดในอาเซียนทั้งบริษัทขนาดใหญ่และเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพในการก้าวไปสู่การค้าในระดับสากลและเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจของอาเซียนให้เจริญเติบโต

รวมทั้งกกร.และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน จะร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ ร่วมกันจัดงาน ASEAN Business and Investment Summit 2019 (ABIS 2019) ในวันที่ 2-3 พ.ย.นี้