'ศักดิ์สยาม' เปิดห้องรับข้อเสนอ 'วิน' เร่งถกดีอี เคลียร์ข้อกฎหมายแอพฯขนส่งสาธารณะ

'ศักดิ์สยาม' เปิดห้องรับข้อเสนอ 'วิน'  เร่งถกดีอี เคลียร์ข้อกฎหมายแอพฯขนส่งสาธารณะ

“ศักดิ์สยาม” เปิดห้องรับข้อเสนอกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ ตั้งคณะทำงานร่วม ขบ. เร่งถกกระทรวงดีอี เคลียร์ข้อกฎหมายแอพพลิเคชั่นขนส่งสาธารณะ ขีดเส้นหาข้อสรุปภายใน 1 เดือน กลับลำขึ้นค่าแท็กซี่ ย้ำให้ศึกษาก่อน 1 เดือนค่อยฟันธง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย วันนี้ (8 ส.ค.) โดยระบุว่า ข้อเสนอของสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในครั้งนี้ มี 4 ข้อ ประกอบไปด้วย

1. ให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง ขบ. สมาคมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาข้อกฎหมาย กำหนดลักษณะของการจัดทำแอพพลิเคชั่น รวมทั้ง

2.ขอให้ทาง ขบ.ทำหนังสือไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เพื่อดูในเรื่องแอพพลิเคชั่นว่าการดำเนินการลักษณะแบบนี้ ถูกต้องหรือไม่ และจะต้องดำเนินการอย่างไร

3. ขอให้มีการจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ ได้เสรี ไม่ต้องถูกจำกัดกรอบเวลา โดยเบื้องต้นได้ข้อมูลจากทางสมาคมฯ ว่าไม่ได้ต้องการเพิ่มจำนวน แต่ต้องการให้ ขบ.ช่วยดำเนินการให้สะดวก พร้อมจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมกัน ซึ่งหลังการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน เป็นผู้ที่ดูแลกำกับในเรื่องนี้ โดยจะตั้งคณะกรรมการกำกับดูแล 2 ระดับ

ระดับแรก มี 5 ชุด ประกอบไปด้วยตัวแทนจากสมาคมฯ แบ่งเป็นเขตพื้นที่ของ ขบ. เขตละ 3 คน เพื่อนำปัญหาอุปสรรคมาสะท้อนให้คณะกรรมการแก้ไข มีกำหนดจัดประชุมทุก 2 เดือน เมื่อประชุมแล้วเสร็จ หรือไม่มีประชุม แต่พบว่ามีปัญหา ขอให้อุทธรณ์มายังคณะกรรมการอีกชุด ที่จะมี นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดี ขบ.เป็นประธาน โดยชุดนี้จะเพิ่มเติมตัวแทนสมาคมฯ อีก 5 คน ประชุมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องสมาคม

ขณะที่ข้อเสนอที่ 4. เรื่องการพัฒนาแอพพลิเคชั่น โดยทางสมาคมฯ ไม่ได้ขัดข้อง แต่จะยื่นความเห็นในการจัดทำรูปแบบของแอพพลิเคชั่น เพื่อวางแผน ดูปัญหาที่จะไปเป็นผลกระทบกับสมาคมฯ ให้เอาเรื่องทั้งหมดมาคุยร่วมกัน โดยขอให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

ส่วนอัตราค่าบริการให้ไปศึกษาร่วมกับตัวแทนของทางสมาคมฯ 5 คน และ ขบ. โดยจะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่า สิ่งที่ดำเนินการต้องไม่เป็นภาระของใคร ต้องไม่เป็นคำถามต่อสาธารณะว่ากำหนดมาเพื่อประโยชน์ของใครฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง นอกจากนี้ ขอให้ ขบ.ไปดูกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร ต้องมีความปลอดภัย และสะดวก เพื่อให้เกิดบริการที่ดี ขณะเดียวกัน เรื่องพื้นที่ให้บริการรถจักรยานยนต์ ต้องไม่อยู่บนทางเท้า ไม่ขัดกับกฎระเบียบที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดทำไว้ โดยทาง ขบ.ต้องไปรวบรวมพื้นที่สาธารณะที่จะสามารถสร้างจุดจอดให้รถจักรยานยนต์สาธารณะบริการได้

ส่วนการให้บริการของแอพพลิเคชั่นขนส่งสาธารณะ ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยถึงประเด็นห้ามให้บริการข้ามเขต แต่มีการพูดถึงการกำหนดรัศมีให้บริการของรถขนส่งจากแอพพลิเคชั่น ว่าจะต้องอยู่ในรัศมีเท่าไหน ห่างจากจุดให้บริการของวินมอเตอร์ไซด์ โดยส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องนี้จะสามารถบริหารจัดการได้

“เรื่องการปรับขึ้นค่าบริการ ทราบว่าเคยมีการศึกษาข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้ จึงขอให้มาหารือกับอีกครั้ง ให้เสร็จได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน แต่ทุกคนจะต้องไม่เดือดร้อน ส่วนการจัดระเบียบแอพพลิเคชั่น เรื่องนี้กลุ่มพี่น้องวิเห็นด้วย ไม่ขัดข้อง แต่คนที่จะมาทำแอพฯ จะต้องเป็นบริษัทไทย หลักเกณฑ์เดียวกันกับแอพแท็กซี่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ให้เวลา ขบ.ไปศึกษาแล้วเสร็จ 1 เดือน”

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของการปรับขึ้นค่าโดยสารรถแท็กซี่ ตนขอชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่อนุมัติให้มีการปรับขึ้น แต่ขอให้ ขบ.ไปศึกษารูปแบบทั้งหมด ดูโครงสร้างราคา เอาตัวเลขมาให้ดูภายใน 1 เดือน รวมทั้งจะต้องศึกษาให้รอบด้านด้วยว่า ต้นทุนที่แท็กซี่มีอยู่เป็นอย่างไร การหักค่าเสื่อมของการใช้รถยนต์จะเป็นอย่างไร ในปีไหน ขณะที่กรณีของการกำหนดหลักเกณฑ์เอาผิดแท็กซี่ที่ปฎิเสธผู้โดยสาร ก็ได้มอบหมายให้ ขบ.ไปศึกษาความเหมาะสมเพิ่มเติม แต่ปัจจุบันก็ทราบว่ามีกฎปรับ พักใช้ เพิกถอนใบอนุญาตอยู่แล้ว