ตั้งคกก.ระดับพื้นที่สุ่มตรวจอาหารกลางวัน

ตั้งคกก.ระดับพื้นที่สุ่มตรวจอาหารกลางวัน

"รมช.ศธ." เล็งตั้งคณะกรรมการระดับพื้นที่สุ่มตรวจอาหารกลางวัน ระดับโรงเรียนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ไม่หวั่นคนในพื้นที่รับทราบแล้วจัดฉาก อย่างน้อยได้สร้างตื่นตัว

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมช.ศธ) เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนระดับประถมศึกษาทั่วประเทศเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีประเด็นการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเกิดขึ้น มีการจัดทำเมนูอาหารกลางวันให้นักเรียนไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ รวมถึงปัญหาอาหารกลางวันของนักเรียนเน่าเสียจนไม่สามารถรับทานได้ ดังนั้นจากสภาพปัญหาดังกล่าวนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ. จึงได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) วิเคราะห์แนวทางการแก้ไขปัญหาอาหารกลางวันของนักเรียนและตัวเลขงบประมาณที่เป็นเงินอุดหนุนรายหัวเด็กที่เหมาะสม อีกทั้งสพฐ.ยังได้วางยุทธศาสตร์การบริหารจัดการอาหารกลางวันให้เขตพื้นที่นำไปสู่การปฎิบัติอย่างจริงจังด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของตนเองนั้น ได้มีแนวทางที่จะนำเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการระดับโรงเรียนร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสาธารณสุขจังหวัด ในการสร้างความร่วมมือเพื่อลงพื้นที่สุ่มตรวจโรงเรียนช่วงเวลาก่อนเที่ยงที่มีการประกอบอาหารโดยไม่แจ้งล่วงหน้าให้โรงเรียนทราบ เพื่อจะดูว่าบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการจัดทำเมนูอาหารของแต่ละโรงเรียนมีการจัดหาวัตถุดิบมาประกอบการอาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการและเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) หรือไม่

"โดยส่วนตัวตนไม่กังวลว่าจะมีคนในพื้นที่ เมื่อรับทราบข่าวการตรวจโครงการอาหารกลางวันแล้วจะมีการจัดฉากเกิดขึ้น เพราะอย่างน้อยก็ได้สร้างการตื่นตัวให้กับโรงเรียนในการประกอบอาหารที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ อีกทั้งเมื่อมีการลงพื้นที่สุ่มตรวจมากขึ้นก็จะทำให้โรงเรียนมีความตื่นตัวและตระหนักในการบริหารจัดการอาการกลางวันนักเรียนมากขึ้น"นางกนกวรรณ กล่าว