'วิษณุ' อุบทางออก 'ถวายสัตย์ใหม่-ขออภัยโทษ' ชี้ไม่ควรตอบ 'นายกฯ' จะดำเนินการอย่างไร

'วิษณุ' อุบทางออก 'ถวายสัตย์ใหม่-ขออภัยโทษ' ชี้ไม่ควรตอบ 'นายกฯ' จะดำเนินการอย่างไร

“วิษณุ” อุบตอบ ทางออก “ถวายสัตย์ใหม่-ขออภัยโทษ” ชี้ไม่ควรตอบ “นายกฯ” จะดำเนินการอย่างไร รับ สงสัย “ประยุทธ์” รับผิดชอบเพียงผู้เดียว ปม “รธน.” หมายถึงอะไร

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.62 เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดี ถึงทางออกปัญหาเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ขอโทษรัฐมนตรีและขอรับผิดชอบเพียงคนเดียวว่า ไม่ทราบ ไม่รู้จริงๆ นายกฯไม่เคยปรึกษา ไม่เคยพูด ไม่เคยถาม เมื่อเช้าวันเดียวกัน ตนก็นั่งฟังนายกฯพูดอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีทางออกของเรื่องนี้ให้กับนายกฯแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เมื่อถามว่า มีข้อเสนอให้คณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ใหม่ รวมถึงขอพระราชทานอภัยโทษ นายวิษณุ กล่าวว่า รับทราบ แต่ตนไม่ทราบจริงๆ และไม่ควรจะไปตอบอะไรว่านายกฯจะดำเนินการอย่างไร ตนไม่รู้ เดี๋ยวตอบไปจะไปคนละอย่างกับที่นายกฯพูด ต้องไปถามนายกฯ ต่อข้อถามว่า ในทางข้อปฏิบัติหรือข้อกฎหมาย สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ

เมื่อถามว่า นายกฯกล่าวช่วงหนึ่งว่า มีความสุขกับการทำงานกับ ครม.แม้จะช่วงเวลาไม่นาน ถือว่ามีนัยอะไรหรือส่งสัญญาณว่าจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ คุณจะเอาความสุขของนายกฯ มาถามตน ซึ่งมีความทุกข์ได้อย่างไร

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ถึงอย่างไรนายกฯก็ต้องมาปรึกษา นายวิษณุ กล่าวว่า ก็รอให้ท่านมาปรึกษาตนสิ ท่านยังไม่ทันจะปรึกษา ตนจะให้สัมภาษณ์ล่วงหน้าไปก่อนได้อย่างไร เมื่อถามว่า หากนายกฯ มาปรึกษาก็มีทางออกให้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กล้าตอบ เพราะตนไม่รู้

เมื่อถามว่า สถานะของรัฐบาลยังทำงานได้เต็มร้อยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ณ วันนี้ใครๆ ก็รู้ วันนี้รัฐบาลก็ไปเสนอกฎหมายให้กับสภา 2 ฉบับ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.รัฐมนตรี 3 คน ก็ไปตอบกระทู้ ถ้าเป็นมนุษย์แปลกหน้าเขาคงไม่ให้เข้าไปในสภา ไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ต้องทำหน้าที่ไป หน้าที่คือหน้าที่

เมื่อถามว่า ประเด็นนี้นายกฯไม่ต้องกังวลเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้จริงๆ ว่าท่านจะกังวลหรือไม่ เพราะตั้งแต่รัฐบาลใหม่มา ไม่ว่านายกฯจะกังวลหรือไม่กังวลท่านก็พูดจาได้นิ่มนวลไปแล้ว ตนเลยไม่รู้ ถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะจับอาการติดว่ากังวลหรือไม่กังวล
เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะอึมครึมไปอีกนานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันไม่อึมครึม แต่คุณไม่ได้คำตอบ คุณก็อึดอัด เลยรู้สึกอึมครึม เพราะฉะนั้นคุณแหละอึมครึม

เมื่อถามว่า นายกฯระบุว่าเรื่องนี้อีกไม่นานจะคลี่คลาย นายวิษณุ กล่าวว่า ก็รู้อย่างนั้นแล้วจะไปนั่งอึมครึมมันทำไม “ถ้าท่านจะขอโทษรัฐมนตรีท่านไม่ต้องมาพูดต่อหน้ามวลมหาประชาชน ออกโทรทัศน์ทั่วประเทศ ท่านพูดที่ไหนก็ได้ ในห้องประชุม ครม.ก็ได้ ท่านคงต้องการพูดกับประชาชนมากกว่า”

เมื่อถามว่า ตามที่นายกฯ ระบุว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวในเรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญนั้น ถ้าไม่ใช่เรื่องถวายสัตย์ฯ ยังมีเรื่องอื่นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ อันนี้ตนก็ยังสงสัยว่านายกฯหมายถึงอะไร