‘ดอน’ เปิดอาคารอาเซียนใหม่ฉลอง 52 ปี

‘ดอน’ เปิดอาคารอาเซียนใหม่ฉลอง 52 ปี

รมว.ดอน เป็นผู้แทนประเทศไทย ในฐานะประธานอาเซียน ร่วมเปิดอาคารสำนักงานอาเซียนใหม่ ในวันอาเซียนเดย์ 8 ส.ค.

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนปี 2562 ได้ร่วมพิธีเปิดอาคารที่ทำการแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ภายในสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นสถานที่ทำงานและประชุมพบปะระหว่างเลขาธิการอาเซียนกับคณะทูตถาวรจากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ชาติ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมืออาเซียนให้ก้าวหน้า และเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ในปีที่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดำเนินการเป็นปีที่ 52

ภายในงานดังกล่าวประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซีย ในฐานะที่รัฐบาลอินโดนีเซียได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างอาคารแห่งใหม่ ได้ทำการส่งมอบกุญแจเปรียบเสมือนเป็นการมอบสิทธิบริหารอาคารหลังนี้ให้กับนายลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีโจโกวี ได้กล่าวภายในงานว่า การดำเนินงานของอาเซียนในระยะเวลา 52 ปีที่ผ่านมา อาเซียนเป็นผู้เล่นหลักและขับเคลื่อนให้ภูมิภาคมีเสถียรภาพ สงบสุข และเจริญก้าวหน้า ซึ่งอาคารใหม่แห่งนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคณะเลขาธิการสามารถทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และสรรค์สร้างความร่วมมือให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งผลักดันให้อาเซียนเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศที่มั่นคงและแข็งแกร่งในอนาคต

นายดอน กล่าวย้ำเจตนารมย์อาเซียน ระบุว่า ผู้นำอาเซียนได้ร่วมกันวางรากฐานที่สำคัญสำหรับอาเซียนในปัจจุบัน ได้แก่ การจัดตั้งสำนักเลขาธิการอาเซียน สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) และปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมืออาเซียน (ปฎิญญาบาหลี) มาจนปัจจุบันซึ่งประชาคมอาเซียนได้กลายเป็นแรงผลักดันสำคัญของสันติภาพและความมั่งคั่งในภูมิภาค

“อาเซียนมีความจำเป็นต้องมีสถาบันสนับสนุนที่มีความแข้มแข็งยิ่งกว่าเดิม เราจึงก่อตั้งอาคารสำนักเลขาธิการอาเซียนหลังใหม่นี้ขึ้น เพื่อตอบโจทย์การเป็นศูนย์รวมของอาเซียน โดยคาดหวังว่าจะมีการจัดประชุมที่เกี่ยวข้องที่สำนักงานใหญ่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความเป็นแกนกลางของอาเซียนและส่งเสริมความรับรู้ร่วมกันของอัตลักษณ์อาเซียนโดยรวม” รมว.ดอนระบุ

ทั้งนี้ อาคารสำนักงานใหม่หลังนี้ สร้างขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “Green and Inclusive” ซึ่งได้ออกแบบให้เป็นสถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน โดยที่ชั้นล่างไม่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ แต่มีการรักษาอุณหภูมิให้คงที่ 25 องศาเซลเซียส

อาคารประกอบด้วย 2 อาคาร ซึ่งมีความสูง 16 ชั้นเท่ากันและยังมีสะพานแบบไร้คานด้านบนหรือสลิงเชื่อมต่อทั้งสองอาคารเข้ากัน ขณะที่มีพื้นที่ใช้สอยอยู่ที่ 44,047 ตร.ม. หรือมีขนาดใหญ่เท่ากับ 4 เท่าของอาคารสำนักงานหลังเดิม ด้วยงบประมาณการก่อสร้างมูลค่า 42.5 ล้านดอลลาร์ โดยหวังให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้วัฒนธรรมอาเซียนด้วย