'เสรีพิศุทธิ์' ชี้ 'ชวน' ต้องรับผิดชอบ หลังให้ 'ครม.' ถวายสัตย์ไม่ครบ

'เสรีพิศุทธิ์' ชี้ 'ชวน' ต้องรับผิดชอบ หลังให้ 'ครม.' ถวายสัตย์ไม่ครบ

“เสรีพิศุทธิ์” ชี้ “ชวน” ต้องรับผิดชอบ หลังให้ “ครม.” ถวายสัตย์ไม่ครบ ทำหน้าที่ ส่อขัดกฎหมาย พร้อมชี้นักลงทุนลังเล เพราะห่วง ครม. "บิ๊กตู่" ทำงานโมฆะ ด้าน “เด็กชวน” ป้องทำหน้าที่ถูกต้องตามรธน. ติง ให้ ส.ส.หารือเสริม วางมาตรฐานไม่เหมาะ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ภายหลังการหารือของ ส.ส.แล้วเสร็จ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ลุกใช้สิทธิหารือ เพื่อเรียกร้องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมเพื่อให้รัฐบาล ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 - 26 กรกฏาคม รับผิดชอบต่อการกระทำที่ละเว้นการดำเนินการกับพล.อ.ประยุทธ์ หลังจากที่ตนและ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ทักท้วงว่าการกระทำของนายกฯ อาจเป็นโมฆะ เนื่องจากนายกฯ นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้อยคำ ถือว่าการทำหน้าที่ของนายกฯ และ ครม. ไม่สมบูรณ์ตามกฎหมาย และการกระทำของรัฐบาลหลังจากนั้นอาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้มีประเด็นที่เกี่ยวเนื่อง คือ นักลงทุนไม่กล้าเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะกังวลต่อประเด็นที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ตนขอให้นายชวน ชี้แจงกรณีดังกล่าวกับที่ประชุมส.ส.​ด้วย

ทั้งนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกทักท้วงว่า การให้สิทธิส.ส.หารือต่อการหารือที่แล้วเสร็จอาจเป็นการวางมาตรฐานการทำงานที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่านายชวน ฐานะประธานรัฐสภา ได้พิจารณาและปฏิบัติตามกฎหมายครบถ้วน