กังวลศก.โลกกดดันตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวในกรอบแคบ

กังวลศก.โลกกดดันตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวในกรอบแคบ

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดวันพุธ(7ส.ค.)ปรับตัวขึ้นและลงในกรอบแคบๆ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลดิ่งลงในช่วงเปิดตลาด ตอกย้ำถึงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกอ่อนแอ

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 22.45 จุด หรือ 0.09% ปิดที่ 26,007.07 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับตัวขึ้น 2.21 จุด หรือ 0.08% ปิดที่ 2,883.98 จุด และดัชนีแนสแด็กเพิ่มขึ้น 29.56 จุด หรือ 0.38% ปิดที่ 7,862.83 จุด

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์ มองว่าการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางชาติเอเชียหลายแห่งและข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของเยอรมนี เป็นสัญญาณเตือนว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในหลายภูมิภาคทั่วโลกยังคงอยู่ในความเสี่ยง ในขณะที่ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังคงยืดเยื้อต่อไป

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทั้งประเภทอายุ 10 ปี และ 30 ปีต่างก็ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2559 ในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีถือเป็นพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาของตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยจำนองของสหรัฐ ซึ่งหากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้น จะทำให้ผู้บริโภคมีเงินสำหรับการใช้จ่ายลดน้อยลง ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการจ่ายเงินกู้จำนองเพิ่มมากขึ้น และบริษัทต่างๆจะเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้นจากการชำระหนี้ จึงทำให้บริษัทเหล่านี้ลดการลงทุน และลดการจ่ายเงินปันผลแก่นักลงทุน