7 บิ๊กโทรคมฯเช่าท่อร้อยสาย 'ทีโอที'

7 บิ๊กโทรคมฯเช่าท่อร้อยสาย 'ทีโอที'

กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 7 รายเข้าพบ “ทีโอที”แสดงความจำนงร่วมเช่าท่อร้อยสายลงใต้ดิน 2,500 กม.ในราคาที่เหมาะสม

กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 7 ราย มีมติร่วมเช่าโครงข่ายท่อร้อยสายสื่อสารของ บมจ.ทีโอที ในราคาที่สมเหตุสมผล เพื่อสนับสนุนโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินจัดระเบียบเมืองให้สวยงามตามนโยบายรัฐบาล ในเส้นทางดำเนินการรื้อสายและถอนเสาไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พร้อมจัดระเบียบสายสื่อสารใหม่นอกเส้นทางรื้อถอนเพื่อความปลอดภัยเป็นระเบียบและปรับปรุงทัศนียภาพ ในขณะที่ทีโอทีมีโครงสร้างท่อร้อยสายอยู่ทั่วพื้นที่ กทม. ราว 2,500 กิโลเมตร เชื่อมั่นช่วยลดภาระประเทศ ไม่เกิดการลงทุนซ้ำซ้อน สร้างประโยชน์ต่อภาพรวม เป็นธรรมกับผู้ประกอบการทุกราย รวมทั้งไม่กีดกันการแข่งขันทางการค้า

นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า ทีโอที ยินดีสนับสนุนโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดิน เพื่อจัดระเบียบเมืองให้สวยงามตามนโยบายรัฐบาล อันจะทำให้เกิดความปลอดภัย เป็นระเบียบ และปรับปรุงทัศนียภาพ โดยในส่วนของทีโอทีเอง ยืนยันว่ามีศักยภาพและความพร้อมอย่างเต็มที่ในการให้บริการเช่าท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดินอย่างเต็มที่ ทั้งนี้หลังจากที่ทั้ง 7 รายได้เข้าพบ ก็จะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาอัตราค่าเช่าที่เหมาะสมและแจ้งต่อกลุ่มผู้ประกอบการต่อไป

กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ทั้ง 7 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด 3.บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) 4. บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด (ยูไอเอช)  5. บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) 6.บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) และ 8.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม 7 ราย ยังได้ร่วมศึกษาหาแนวทางการจัดระเบียบสายสื่อสารให้เป็นระเบียบร่วมกันต่อไป ซึ่งจะคาดว่าจะมีการสรุปรูปแบบชัดเจนและทดลองจัดระเบียบสายสื่อสารเร็วๆนี้ โดยจะคำนึงถึงการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในเรื่องทัศนียภาพ ความปลอดภัย รวมถึงสนองตอบต่อการขับเคลื่อนนโยบายในการพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม