บาทอ่อนค่าน้อย หลังกนง.เซอร์ไพรส์ลดดบ.

บาทอ่อนค่าน้อย หลังกนง.เซอร์ไพรส์ลดดบ.

หลังกนง. ลดดบ.เซอร์ไพรส์ตลาด กระทบเงินบาทจำกัด ปรับตัวเล็กอ่อนค่าน้อยแค่ 30.82 บาทต่อดอลลาร์ หวังเครื่องมือทางการคลังเข้ามาดูแลเศรษฐกิจ

นางสาวรุ่งสงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า หลังกนง. ลดดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่1.5% ในการประชุมรอบนี้  สร้างความเซอร์ไพรส์จากที่ตลาด คาดไว้ว่าไม่น่าจะลดดอกเบี้ยในรอบนี้ 

ส่งต่อค่าเงินบาทขยัยอ่อนค่ามาที่ระดับ30.90บาทต่อดอลลาร์จากช่วงก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ30.78บาทต่อดอลลาร์แต่หลังจากนั้นค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าที่ระดับ30.82 บาทต่อดอลลาร์และยืนที่ระดับนี้จนถึงช่วงปิดตลาด

ถือว่าหลังจากธปท. สร้างความประหลาดใจในการลดดอกเบี้ยรอบนี้มีผลต่อค่าเงินบาทค่อนข้างจำกัด  เพราะเงินบาทอ่อนค่าได้น้อยมาก และเงินบาทยังคงแข็งค่ากว่าสกุลเงินอื่นในภูมิภาคจากการที่เรายังมีเกินดุลเดินสะพัดและดุลการค้าอยู่ค่อนข้างมาก

อีกทั้ง มองว่า การลดดอกเบี้ยเพื่อดูแลส่งออก อาจทำได้ชั่วคราวถือเป็นการพิสูจน์เครื่องมือดอกเบี้ยไม่มีประสิทธิผลนักแต่เข้าใจว่าธปท. เผชิญความท้าทายโดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังรุนแรงดังนั้นมองว่ามาตรการทางการคลังควรมาช่วยสนับสนุนไปพร้อมกับมาตรการทางการเงินที่กระสุนเริ่มตรึงตัว

อย่างไรก็ตามในสัปดาห์นี้ยังคงมองเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ30.70-31บาทต่อดอลลาร์และสิ้นปีนี้ยังแข็งค่าที่ระดับ30.5 บาทต่อดอลลาร์

“ในการลดดอกเบี้ยเซอร์ไพรส์ตลาดรอบนี้ตลาดมองว่าธปท. อาจจะเห็นอะไรหรือรู้อะไรมากกว่านี้เศรษฐกิจอาจจะย่ำแย่กว่าที่ตลาดคาดหรือไม่  และการลดดอกเบี้ยหวังเห็นต้นทุนที่ลดลงแต่ตอนนี้ต้นทุนไม่ได้สูงแต่จะมีกระแสการลดดอกเบี้ยในประเทศอื่นๆเข้ามาหลังจากนี้เครื่องมือทางการคลังน่าจะเข้ามาช่วยดูแลเศรษฐกิจ“