'ส.ส.เสรีรวมไทย' จี้ 'ประยุทธ์' รับผิดชอบ ปมกล่าวถวายสัตย์ไม่ครบ

'ส.ส.เสรีรวมไทย' จี้ 'ประยุทธ์' รับผิดชอบ ปมกล่าวถวายสัตย์ไม่ครบ

“ส.ส.เสรีรวมไทย” จี้ “ประยุทธ์” รับผิดชอบ ปมกล่าวถวายสัตย์ไม่ครบ “ชวน” ขอความร่วมมือส.ส. ทำหน้าที่ ภายใต้ห้องประชุมที่มีข้อจำกัด

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.62 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งใช้ห้องประชุมจันทรา เป็นครั้งแรก ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานที่ประชุม โดยได้ให้สมาชิก หารือถึงปัญหาและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย กล่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับผิดชอบต่อการกระทำกรณีที่กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญกำหนด เนื่องจากสังคมทั่วไปมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และไม่เหมาะสม รวมถึงมองว่ากรณีดังกล่าวอาจถือเป็นการกระทำที่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน และให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กลับมามีอำนาจอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการหารือของส.ส. นานกว่า 1 ชั่วโมง นายชวน ขอให้การประชุมพักชั่วคราว เพื่อซักซ้อมความพร้อมต่อการออกเสียงลงคะแนน และอุปกรณ์ที่จะใช้ภายในห้องประชุม ประมาณ 30 นาที ก่อนจะกลับเข้าสู่การประชุมสภาฯ​ตามระเบียบวาระ คือ กระทู้ถามสด และกระทู้ทั่วไป รวมถึงพิจารณาญัตติ และร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จำนวน 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.เหรียญรัตนาภรณ์ รัชกาลที่ 10 พ.ศ....​และ ร่างพ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 พ.ศ.... ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับบรรยากาศภายในห้องประชุม เจ้าหน้าที่ได้จัดโซนพื้นที่นั่งให้กับส.ส. แยกเป็นพรรคการเมืองต่างๆ และมีเก้าอี้เสริมให้ ส.ส.​บริเวณด้านหน้าห้องประชุม

อย่างไรก็ตามพบว่า มีส.ส.บางส่วนที่สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองภายในห้องประชุมบางส่วน ทั้งนี้นายชวน แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบด้วยว่าห้องประชุมจันทราจะใช้ประชุม ส.ส. เป็นการชั่วคราวไปจนกว่าห้องประชุมสุริยันซึ่งเป็นห้องประชุมสภาฯ ถาวรนั้น คาดว่าจะสามารถเข้าใช้ได้ ภายในสิ้นปี 2562 นี้ ดังนั้นอาจมีประเด็นที่เป็นปัญหาจึงอยากขอความร่วมมือส.ส.ในการปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ข้อจำกัดด้วย จะให้ผู้เชี่ยวชาญซักซ้อมความพร้อมการใช้อุปกรณ์ภายในห้องประชุมก่อนส.ส.ได้ใช้งาน