ดร. ธรณ์ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ชี้ ขยะเกยหาดช่วงมรสุม

ดร. ธรณ์ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ชี้ ขยะเกยหาดช่วงมรสุม

วอนทุกฝ่ายช่วยกันจัดการขยะบนแผ่นดิน ลดภาระเจ้าหน้าที่

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คเช้าวันนี้ หลังมีกระแสข่าวโจมตีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล เนื่องจากมีการแชร์ภาพขยะจำนวนมากเกยหาดดังหลายแห่งในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา

 

โดย ดร.ธรณ์ ชี้ถึงสถานการณ์ว่าขยะได้ลอยมาจากทุกทิศ โดยเฉพาะที่อ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งมีสภาพปิด ทำให้ขยะเมื่อผ่านเข้าไปแล้วจะออกยาก และหากปล่อยไว้จะสร้างปัญหาให้กับระบบนิเวศน์ แนวปะการังที่กำลังฟื้นตัว หลังจากที่กรมอุทยานฯ ได้ประกาศปิดอ่าวไม่ให้มีการท่องเที่ยวมาพักหนึ่งแล้ว

 

ขยะดังกล่าว จึงเป็นภาระเจ้าหน้าที่มาคอยตามเก็บ ดร.ธรณ์กล่าว

 

ดร. ธรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อมีมรสุม ขยะก็จะถูกพัดพาไหลลงสู่ทะเล ซึ่งข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งชี้ว่า ขยะถึง 80% มาจากแผ่นดินนั่นเอง

 

“ภาพที่เห็นคือเจ้าหน้าที่อุทยาน ต้องมาคอยเก็บขยะที่ลอยมาจากทุกทิศ ทั้งที่อ่าวมาหยาเป็นอ่าวปิด ขยะทะเลยังเข้ามาได้มากขนาดนี้” ดร. ธรณ์กล่าว

 

ดร. ธรณ์กล่าวว่า ขยะจำนวนมากนี้ สามารถจัดการได้บนแผ่นดินไม่ว่าจะเป็นการแยกขยะเพื่อรีไซเคิลหรือการลดการใช้ขยะ

 

ดร. ธรณ์กล่าวว่า ในภาพรวม เศรษฐกิจแบบหมุนเวียน (circular economy) ที่มีการนำพลาสติกทั้งหมดที่รีไซเคิลได้กลับมาใช้ควรได้รับการยกระดับ ในขณะที่การแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้งต้องเดินหน้าต่อไป และอาจเร่งทำให้เร็วขึ้น ครอบคลุมหลากหลายประเภทมากขึ้น

 

ในขณะเดียวกัน ประชาชนทั่วไปต้องช่วยกันลดการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้งทุกรูปแบบ และช่วยแยกขยะเพื่อช่วยให้การรีไซเคิลง่ายขึ้น

 

“มิฉะนั้น เรานี่แหละคือคนเพิ่มภาระให้เจ้าหน้าที่ ทำให้การดูแลอุทยานต้องมาเสียเวลากับสิ่งที่เราไม่รับผิดชอบ

“…เราอาจปิดอ่าวเพื่อฟื้นฟูได้ เราอาจจัดการท่องเที่ยวไม่ทำร้ายธรรมชาติได้ แต่เมื่อมาถึงกรณีขยะทะเล เราทำไม่ได้ หากทุกฝ่ายไม่ช่วยกัน” ดร.ธรณ์กล่าว

ภาพ เจ้าหน้าที่กำลังเก็บขยะที่พัดเข้าอ่าวมาหยา/ กรมอุทยานฯ