'กลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกง' ดับเครื่องชน ‘แคร์รี่ หล่ำ’

'กลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกง' ดับเครื่องชน ‘แคร์รี่ หล่ำ’

กลุ่มชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกง แถลงพร้อมชนกับรัฐบาลแคร์รี่ หล่ำ หลัง ตร.ได้กวาดล้างและจับกุมผู้ชุมนุม 148 รายในพื้นที่การประท้วง 7 จุด

ตัวแทนผู้ชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกง แถลงข่าวในวันนี้(6 ส.ค) พร้อมชนกับรัฐบาลภายใต้การกุมบังเหียนโดยนางแคร์รี่ หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และได้เรียกร้องประชาธิปไตย เสรีภาพและความเท่าเทียม หลังจากที่มีการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างการชุมนุมวานนี้( 5 ส.ค) ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถกวาดล้างและจับกุมผู้ชุมนุม 148 รายในพื้นที่การประท้วง 7 จุด ขณะที่มีรถ 2 คันพยายามขับพุ่งชนผู้ประท้วง ยิ่งเพิ่มความโกลาหล และไม่พอใจเพิ่มมขึ้น 

 ตัวแทนผู้ชุมนุม ออกแถลงการณ์ประชาชน เพื่อประชาชน ลงวันที่ 6 ส.ค.  2562 เป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนกวางตุ้งมีใจความว่า “ขอเรียกร้องรัฐบาลให้มอบอำนาจคืนให้กับประชาชนฮ่องกง และให้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของประชาชน”

นอกจากนี้  ในแถลงการณ์ยังชี้ว่า การประท้วงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเป็นมาตรการถ่วงดุลกับอำนาจรวมศูนย์ของรัฐบาลฮ่องกงในเวทีทางการเมืองต่อปัญหานี้  โดยปราศจากผลประโยชน์แอบแฝงของพรรคการเมืองกลุ่มใด

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง เปิดเผยว่า  นับตั้งแต่การประท้วงเริ่มต้นเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มีการจับกุมตัวไปแล้วมากกว่า 500 ครั้ง มีแก๊สน้ำตาถูกใช้ไปไม่ต่ำกว่า 1,000 อัน และกระสุนยางอีก 160 กระสุน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การปะทะกันในวานนี้ มีนักข่าวรายหนึ่งถูกควบคุมตัว โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่า ได้พยายามทำร้ายร่างกายตำรวจ