ถกเจซีซียันมั่นใจไทย พร้อมสั่งตั้งทีมดึงทุนย้ายฐาน

 ถกเจซีซียันมั่นใจไทย พร้อมสั่งตั้งทีมดึงทุนย้ายฐาน

สั่งบีโอไอตั้งทีมดึงทุนย้ายฐานหนีสงครามการค้ามาไทย ส่วนผลหารือประธานเจซีซี ยันครึ่งปีหลังนักลงทุนญี่ปุ่นเชื่อมั่นไทย วอนพิจารณาขึ้นค่าแรงรอบคอบ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับนายชินจิ นาคาโนะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ หรือ “เจซีซี”ว่า ได้ให้ความมั่นใจกับนักลงทุนญี่ปุ่นหลังขอให้นโยบายที่มีการดำเนินการมาตั้งแต่รัฐบาลก่อนร่วมกับญี่ปุ่นในหลายๆ เรื่องมีความต่อเนื่องได้แก่ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และนโยบายด้านการพัฒนาและผลิตบุคลากร

ทั้งนี้เจซีซีได้รายงานผลการสำรวจความเชื่อมั่นของนักธุรกิจญี่ปุ่นที่มีการลงทุนในประเทศไทย (business sentiment) โดยความเชื่อมั่นในระยะ 6 เดือนข้างหน้ามีความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยมากขึ้นหลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว และจะมีมาตรการทางด้านเศรษฐกิจต่างๆ ออกมา อย่างไรก็ตาม เจซีซีมองว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้นขอให้มีการพิจารณาอย่างรอบครอบ

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวว่าได้มีการสอบถามกับเจซีซีถึงเรื่องความกังวลที่มีต่อปัญหาสงครามการค้าฯ ซึ่งญี่ปุ่นยอมรับว่ามีความกังวลและมีหลายรายที่ต้องการย้ายฐานการผลิตมายังประเทศไทย

ทั้งนี้ทางเจซีซีได้เชิญรองนายกรัฐมนตรีและคณะไปเยือนญี่ปุ่นเพื่อสร้างชี้แจงนโยบายส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการกำหนดเวลาและพื้นที่ที่เหมาะสม โดยการเดินทางไปโรดโชว์ที่ญี่ปุ่นในครั้งนี้ ใช้แนวคิดว่าในการจูงใจให้มาลงทุนในประเทศไทยเพื่อเป็นฐานในการขยายการผลิตไปยังภูมิภาคอินโดจีน ซึ่งคาดว่าการโรดโชว์จะมีขึ้นในช่วงประมาณเดือนต.ค.นี้

“รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้บีโอไอไปตั้งทีมเพื่อดึงดูดการลงทุนสำหรับบริษัทที่ต้องการย้ายฐานผลิตเพื่อมาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้งในส่วนของการย้ายฐานผลิตทั้งการตั้งโรงงานใหม่ในไทย หรือการตั้งเฮดควอเตอร์ในไทย” นายกอบศักดิ์ กล่าว