พบขยะถูกลมมรสุมซัดเข้าหาดท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่ง

พบขยะถูกลมมรสุมซัดเข้าหาดท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่ง

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เร่งกำจัดร่วมกับชุมชน พร้อมย้ำมีมาตราการจัดการขยะภายในอุทยานแห่งชาติ และขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันลดขยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ภาพขยะจำนวนมากที่ถูกพบเกลื่อนบริเวณหาดในการดูแลของกรมหลายแห่ง อาทิ หาดในยางและหาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต รวมถึงก่อนหน้านี้ที่บริเวณเกาะห้อง ภายในอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ เป็นผลพวงจากช่วงฤดูมรสุมที่พัดพาขยะจากที่ต่างๆ มาเกยที่หาด 

ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่และกลุ่มจิตอาสาช่วยกันเก็บขยะที่ถูกคลื่นพัดมา จนขณะนี้ชายหาดต่างๆ รวมทั้งบริเวณหาดในยางและหาดไม้ขาว ได้กลับสู่สภาพที่สวยงามปกติแล้ว นายสมโภชน์กล่าว

โดยนายสมโภชน์กล่าวว่า ทางอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้สั่งการให้มีการเร่งทำความสะอาดดูแลพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่ยอมรับว่าปัญหาขยะที่ถูกพัดมาจากที่อื่น เป็นเรื่องยากที่จะจัดการ

อย่างไรก็ตาม นายสมโภชน์กล่าวว่า ทางกรมได้มีนโยบายหลากหลายในการดูแลจัดการขยะภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเพื่อให้มีปัญหาน้อยที่สุด โดยใช้หลัก 3 R คือ reduce หรือการลดปริมาณขยะ reuse หรือ การใช้ซ้ำ และ recycle หรือการนำกลับมาใช้ใหม่ อาทิ โครงการขยะคืนถิ่น ซึ่งการตั้งจุดรับขยะไว้บริเวณทางเข้าอุทยานแห่งชาติ การใช้ปิ่นโตบรรจุอาหารแทนภาชนะที่เป็นโฟมและพลาสติก การคัดแยกขยะแห้ง ขยะเปียก ขยะรีไซเคิล

นอกจากนี้ ยังมีการขอความร่วมมือร้านค้าผู้ประกอบการใช้วัสดุทดแทนโฟมและพลาสติก การส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมลดขยะแลละมอบรางวัลให้แก่นักท่องเที่ยว

และเมื่อปลายปีที่แล้ว ยังได้จัดกิจกรรมการรณรงค์ลดบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้ว ภาชนะพลาสติกบรรจุอาหาร ขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด หลอด และช้อน-ส้อม ที่ทำจากพลาสติกด้วย