"ไลน์" รุกอีคอมเมิร์ซดึง "มาร์เก็ตเพลสดัง" ร่วม

"ไลน์" รุกอีคอมเมิร์ซดึง "มาร์เก็ตเพลสดัง" ร่วม

‘ไลน์’ เปิดตัว “ไลน์ ชอปปิง” รุกธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยเต็มตัว ชูจุดเด่นรวมมากกว่า 15 มาร์เก็ตเพลสชื่อดังไว้ในที่เดียว พร้อมฟีเจอร์เด็ดเอาใจนักช็อปมือโปร ตั้งเป้ามีผู้ใช้งานไม่น้อยกว่า 8 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

นายเลอทัด ศุภดิลก หัวหน้าฝ่ายธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ไลน์ ประเทศไทย เปิดตัว ไลน์ ชอปปิง (LINE SHOPPING) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ที่รวบรวมมาร์เก็ตเพลสชั้นนำกว่า 15 แห่ง เข้ามาไว้ในที่เดียว

ชูจุดเด่นและแตกต่างด้วยรูปแบบการเปรียบเทียบราคาที่พัฒนาโดย ไพรซ์ซ่า(Priceza) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายเปรียบเทียบราคาชื่อดัง พร้อมเสริมฟังก์ชั่นการค้นหาและเลือกซื้อสินค้าในคอลเล็คชั่นสินค้าที่ทางไลน์ได้คัดสรรไว้ รวมถึงพัฒนาเครื่องมือติดตามสินค้ารายการโปรดใน Wishlist ช่วยให้นักช้อปซื้อสินค้าได้ง่ายรวดเร็วกว่าเดิม และทุกการสั่งซื้อจะได้รับคะแนนสะสม LINE Points Back ด้วย

บริษัทตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะมีผู้สนใจใช้งานไม่น้อยกว่า 8 ล้านคน หรือคิดเป็น 18 % ของผู้ใช้งานไลน์ในไทย ขึ้นแท่นแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์อันดับหนึ่งในใจของคนไทย

ส่วนทิศทางและแนวโน้มตลาดออนไลน์ในไทยเติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการสำรวจโดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยพบว่า ตลาดชอปปิงออนไลน์จะมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นไปเป็นกว่า 470,000 ล้านในปี 2565 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 16% ต่อปี

ขณะเดียวกัน ปี 2565 ออนไลน์ชอปปิงจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 8.2% เมื่อเทียบกับภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกค้าส่งทั้งระบบ โดยรูปแบบของอีมาร์เก็ตเพลสจะเป็นออนไลน์แพลตฟอร์มที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ตลาดกำลังโตอย่างก้าวกระโดด คนไทยยังพบปัญหาการชอปปิงออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นความยุ่งยากการเลือกซื้อสินค้าจากหลายแหล่งร้านค้าออนไลน์ และเมื่อซื้อสินค้า ก็ไม่ได้ราคาที่ถูกจริงตามต้องการ ไลน์ จึงเปิดตัวบริการนี้ขึ้นเพื่อเป็นบริการใหม่ที่จะแก้ปัญหา และตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้ ด้วยรูปแบบแหล่งรวมสินค้าและการเปรียบเทียบราคาจากหลากหลายมาร์เก็ตเพลสชื่อดังของไทย

“ครั้งนี้เราได้ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มกับไพรซ์ซ่าเพื่อสร้างแพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งด้านความสะดวกสบายและความคุ้มค่าของผู้ใช้ ให้นักช้อปสนุกกับการเปรียบเทียบ และตัดสินใจเลือกซื้อตามความพึงพอใจมากที่สุด”

ไลน์ ชอปปิง นำร่องให้บริการมาตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และพบว่ามีผู้ใช้งานต่อเนื่อง (Active User) อยู่ที่ 2.5 ล้านคนต่อเดือน การเปิดตัวครั้งนี้ยังถือเป็นอีกก้าวสำคัญในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไลน์ในไทยที่จะช่วยตอกย้ำวิสัยทัศน์ Life on LINE ที่มุ่งสู่การเป็นโครงสร้างพื้นฐานชีวิตอย่างไร้รอยต่อของคนไทยให้ชัดเจนขึ้น