'ประวิตร' แจงครม.คืบหน้าระเบิดกรุง เชื่อมีมาสเตอร์มายด์

'ประวิตร' แจงครม.คืบหน้าระเบิดกรุง เชื่อมีมาสเตอร์มายด์

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง รายงานความคืบหน้าวางระเบิดกทม. ให้ครม.รับทราบ เชื่อมีมาสเตอร์มายด์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังประชุม ครม.ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ชัย จินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ให้สัมภาษณ์ในเรื่องต่างๆไปแล้วและในวันนี้ตนได้ทำหน้าที่ชี้แจงถึงความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนเรื่องคดีระเบิดในกรุงเทพฯต่อที่ประชุมครม. ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้คำแนะนำอะไรเนื่องจากตนดูแลงานด้านความมั่นคงอยู่แล้ว

ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติมอยู่ในระหว่างการสอบสวนความเชื่อมโยง กันอย่างไรบ้าง รวมถึงพยานหลักฐาน เนื่องจาก มาหลายทางด้วยกัน ซึ่งยอมรับว่าเป็นเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่กำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง ในส่วนของแหล่งที่มาวัตถุระเบิดที่ใช้ก่อเหตุนั้นก็มาจากหลายที่ด้วยกันเนื่องจากมีการเตรียมการกันมา

เมื่อถามว่าจะให้ความมั่นใจต่อประชาชนอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในส่วนของหน่วยงานความมั่นคงเราก็มีการบูรณาการ ทั้งในส่วนของ กอ.รมน ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ทำงานร่วมกันในการดูแลในเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนในชีวิตและทรัพย์สินซึ่งตนก็ได้สั่งการไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่ากลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ไม่ได้มีแนวคิดที่จะขยายพื้นที่การก่อเหตุ ซึ่งจะขึ้นมาเป็นงานไป

เมื่อถามว่านอกจากพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้วทางการค้าแจ้งเตือนพื้นที่อื่นอีกหรือไม่พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ขอให้ได้มีการสอบสวนข้อมูลจากผู้ต้องหาก่อน เมื่อถามว่ามีมาสเตอร์มายด์ อยู่ข้างหลังใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องมีแน่นอน ถ้าไม่มีคนเหล่านี้จะมาอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า มาสเตอร์มายด์ คือ กลุ่มการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ทราบไม่รู้และไม่ขอบอก ส่วนเรื่องที่ฝ่ายค้านจากตั้งกระทู้ถามถึงการถวายสัตย์ของคณะรัฐมนตรีไม่ครบถ้วนนั้น ขอให้ถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนไม่ทราบ