'ปลัดสธ.' เผยพบ 'รพ.กมลาไสย' ทุจริต-ไม่โปร่งใสจัดซื้อยา

'ปลัดสธ.' เผยพบ 'รพ.กมลาไสย' ทุจริต-ไม่โปร่งใสจัดซื้อยา

"ปลัด สธ." เผยจัดซื้อยา "รพ.กมลาไสย" ทุจริต-ไม่โปร่งใส ตั้งคกก.สอบวินัยยกยวงทุกคนที่เกี่ยวข้องกระบวนการจัดซื้อ แถมติดหนี้บริษัทยาหลายล้านบาท

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.62 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกับ นพ.อิทธิพล สูงแข็ง ผู้ตรวจราชการ สธ.เขตสุขภาพที่ 7 เกี่ยวกับ

กรณีชาวบ้านออกมาเรียกร้องขับไล่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) กาฬสินธุ์ เนื่องจากปัญหา รพ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ขาดแคลนยา จนผู้ป่วยต้องมีการหยิบยืมยากันเอง

ว่า จากการสอบสวนปัญหาเรื่องการขาดยา สธ.ได้ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พบว่า การจัดซื้อยาของ รพ.กมลาไสย มีจุดที่น่าสงสัย โดยการขาดยาเป็นผลพวงจากที่มีการทุจริตและไม่โปร่งใสในการจัดซื้อยา ตั้งแต่ปี 2557 และยังมีการติดหนี้บริษัทยาหลายล้านบาท ทำให้บริษัทยาบางแห่งไม่ยอมส่งยาให้ทั้งที่มีงบประมาณและอนุญาตให้จัดซื้อยาได้ตามปกติ

นพ.สุขุม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนได้เสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงและคณะกรรมการสอบวินัยทุกคนทุกระดับที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อ ตั้งแต่ระดับผู้บริหารลงไป ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่ามีทั้งหมดกี่คน อย่างไรก็ตาม ถ้าพบว่ามีกระทำผิดอะไรก็ตาม จะมีการลงโทษทางวินัยและอาญา แม้ว่าบุคคลนั้นจะมีการลาออกจากตำแหน่งไปแล้วก็สามารถเอาผิดย้อนหลังได้ ส่วนจะให้ใครเป็นประธานคณะกรรมการฯและใครเป็นคณะกรรมการจะต้องพิจารณาตาลำดับบัญชีการเป็นประธาน เพราะหากให้ตนกำหนดใครก็จะกลายเป็นว่าช่วยเหลือหรือกลั่นแกล้งได้ โดยตามกรอบกฎหมายต้องรู้ผลภายใน 30 วัน

ปลัดสธ. กล่าวด้วยว่า จากการมอบหมายผู้ตรวจราชการ สธ.เขตสุขภาพที่ 7 สาธารณสุขนิเทศก์ และ นพ.สสจ.ขอนแก่นลงไปติดตาม ตอนนี้รับประกันได้ว่า รพ.กมลาไสย ไม่มีการขาดแคลนยา รพ.สามารถจ่ายยาได้ตามปกติ ขอให้สบายใจว่ามียาพอเพียง และมอบหมายให้ทำความต้องการยาในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ว่าต้องการยาในแต่ละวันและแต่ละเดือนเท่าไรที่สูงสุดที่ไม่กระทบคนไข้ เพื่อเตรียมจัดหายาให้เพียงพอประชาชนในระยะยาวต่อไป

“ในการสืบข้อเท็จจริงและสอบวินัย จะดำเนินการกับทุกคนที่เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อยา เพราะการดูแลพี่น้องประชาชนถือว่าสำคัญ โดยเฉพาะเรื่องยาเป็นความจำเป็นต้องใช้ การไปยืมยากันเองอาจมีอันตรายได้ จากการไม่ทราบว่าเป็นยาตรงกับโรคหรือไม่ และยาหมดอายุหรือไม่ วันนี้ผมมั่นใจว่าโรงพยาบาลมีความพร้อม หากคนไข้มีปัญหาเรื่องยาอยากให้กลับไปปรึกษารพ. และสามารถมารับที่ รพ.กมลาไสยได้ เพราะรักษาการ ผอ.รพ. และผู้ตรวจราชการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ยืนยันว่าไม่ขาดยาแน่นอน ส่วนกรณีข่าวว่าผู้ป่วยไม่ได้รับยาจนถึงขั้นต้องยืมเข็มฉีดยา ยืนยันว่าจากการลงพื้นที่ไม่พบเรื่องนี้ แต่จะตรวจสอบซ้ำ เพื่อหาเหตุผลที่แท้จริงของการที่ผู้ป่วยบางคนร้องว่าได้ยาไม่พอ รวมถึงการออกมาเรียกร้องขับไล่ นพ.สสจ.ในครั้งนี้ ” นพ.สุขุมกล่าว

นพ.สุขุม กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันการทุจริตในรพ. ตนได้มอบเป็นนโยบายตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งแล้วว่า หากพบว่ารพ.ใดได้รับการร้องเรียนเรื่องการทุจริตหรือความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการ รวมถึง การจัดซื้อยา จะมีการสั่งย้ายผอ.รพ.ออกนอกพื้นที่ก่อน แล้วดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการตามระเบียบราชการทุกราย

ด้านนพ.อิทธิพล กล่าวว่า กลุ่มตรวจสอบภายในของ สธ.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตั้งแต่ช่วง ม.ค.-ก.พ. พ.ศ.2562 และได้อายัดเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้ 20 กล่องเก็บไว้ที่ สสจ.กาฬสินธุ์ ซึ่งต้องมาแยกแยะ ใบเสร็จจริงกับใบเสร็จลอย โดยรอให้คณะกรรมการที่จะแต่งตั้งขึ้นเข้ามาตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าการตรวจสอบเป็นคนละเรื่องการจัดซื้อแล้ว ย้ำว่าในหนึ่งเดือนนี้ไม่มีการขาดยาแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 8-9 ส.ค.นี้ ตนเองจะลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อตรวจสอบซ้ำ