ลงต่อ แต่ใกล้ระดับที่คุ้มเสี่ยงกลับเข้าซื้อหุ้นไทยแล้ว

ลงต่อ แต่ใกล้ระดับที่คุ้มเสี่ยงกลับเข้าซื้อหุ้นไทยแล้ว

ดัชนีฯ หุ้นไทยที่ต่ำกว่า 1,650 มีความน่าสนใจสำหรับการกลับเข้าลงทุน

KGI ประเมิน SET Index วันอังคารลงต่อ... แรงขายจากต่างชาติน่าจะมีต่อเนื่อง หลังจากตลาดหุ้นโลกดิ่งแรงเมื่อคืนนี้ ตามความเข้มข้นของสงครามการค้าและสงครามค่าเงินที่ยกระดับขึ้น กล่าวคือ i) หลังจากสหรัฐฯ ประกาศเก็บภาษีนำเข้า 10% กับสินค้าจีน 3 แสนล้านดอลลาร์ฯ ทางการจีนได้สั่งระงับการซื้อสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ ในทันที และยังได้ปล่อยให้ค่าเงินหยวนอ่อนอย่างรุนแรงเมื่อวาน สู่ระดับอ่อนสุดในรอบ 11 ปี ที่ 7.05 หยวน/ดอลลาร์ฯ และ ii) ล่าสุด ก.คลังของสหรัฐฯ กล่าวหาจีนว่าเป็นผู้ปั่นค่าเงินตัวเอง (currency manipulator) ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะออกมาตรการลงโทษจีนเพิ่มเติมยิ่งกดดันจิตวิทยาของตลาดการเงินโลก ขณะที่ตัวเลข ISM ภาคบริการของสหรัฐฯ ก.ค. ออกมาตํ่ากว่าที consensus คาดด้วย... ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยฯ มองว่า SET Index มีโอกาสลงทดสอบระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,650 ซึ่งที่ระดับดังกล่าวจะคิดเป็น PE ratio สิ้นปี 2562 ที่ 15.8 เท่า และ PE ratio กลางปี 2563 ที่ 15.0 เท่า และเรามองว่า ดัชนีฯ หุ้นไทยที่ต่ำกว่า 1,650 มีความน่าสนใจสำหรับการกลับเข้าลงทุน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกขณะนี้มีโอกาสสูงมากที่ธนาคารกลางทั่วโลกจะเร่งผ่อนคลายนโยบายการเงิน เช่น i) เฟดน่าจะลดดอกเบี้ยต่อในเดือน ก.ย. และ ii) ธ.กลางยุโรปมีแนวโน้มลดดอกเบี้ย + ออกนโยบายเสริมสภาพคล่องในไตรมาส 4/2562

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไรที่แนวรับ MBK*, TFG, ADVANC*

- MBK* (เป้าพื้นฐาน 30 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 22.2 บาท / แนวต้าน 23.2 บาท และถัดไป 24 บาท (Stop loss 21.8 บาท) 2) ประเมินราคาหุ้น Laggard กลุ่มฯที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศที่จะได้รับอานิสงส์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯ (+กลุ่มห้างค้าปลีก, โรงแรม) รวมทั้งแนวโน้มดอกเบี้ยขาลง (+ธุรกิจลีสซิ่ง) 3) Valuation ยัง Laggard กลุ่มฯ โดย PE ปี 2562 = 11 เท่า, Dividend yield 3.6% ... คาดกำไร 2Q62 โต +18% YoY, +37% QoQ และ 2H62 โต HoH

- TFG (เป้าพื้นฐาน 4.88 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 4.24 บาท / แนวต้าน 4.6 - 4.74 บาท (Stop loss 4 บาท) 2) ราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดในตลาดโลกปรับตัวลงแรง 2 วันร่วงลงทั้งคู่ (ผลจากสงครามการค้าสหรัฐฯ - จีน โดยจีนเตรียมหยุดสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ โดยเฉพาะถั่วเหลือง) เป็นผลบวกต่อผู้ประกอบการฯอย่าง TFG แม้ว่าราคาเนื้อ หมูในประเทศจะพักฐาน แต่ราคาเนื้อไก่ยังยืนสูง (ดีมานด์การส่งออก เพื่อทดแทนเนื้อหมูในต่างประเทศยังสูง) ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ก็ปรับตัวลงแรง (ส่งผลให้อัตรากำไรยังยืนสูงตามเดิม) 3) ฝ่ายวิจัยฯคาดกำไร 2Q62 = 356 ล้านบาท (+60%YoY, +74% QoQ)

- ADVANC* (เป้าพื้นฐาน 236 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 200 บาท / แนวต้าน 210 - 216 บาท (Stop loss 194 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯปรับคำแนะนำขึ้น จากเดิม "ถือ" เป็น "ซื้อ" และปรับประมาณการฯปี 2562 - 63 ขึ้น +9% และ +24% ตามลำดับ หลังรายงานกำไร 2Q62 ดีกว่าคาด +11% ... อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในบทวิเคราะห์วันนี้ 3) ประกาศปันผล 3.78 บาท/หุ้น Dividend yield +1.83% (XD วันที่ 16 ส.ค.)

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- ตลาด Sideway down พักแล้วอาจมีรีบาวด์ ตลาดหุ้นไทยแม้จะมีการพักฐานลงมาจากเดือนก่อนหน้าที่เราประเมินว่าเริ่มแพงแล้วก็ตาม แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน คาดว่ามีโอกาสที่ Consensus จะปรับลดประมาณการหุ้นลงอีกจากปัจจุบัน EPS ของ SET index อยู่ที่ 104.5 จุด (ลดลงจาก 105.5 จุด เดือนก่อน) ทำให้แม้ว่า Bond yield จะปรับลงก็ตาม แต่ Yield gap ยังทรงตัว และซ้ำเติมด้วยสถานการณ์ Inverted yield curve สหรัฐฯ ทำให้เราประเมินว่านักลงทุนจะต้องการส่วนชดเชยความเสี่ยงมากกว่าค่าเฉลี่ย ประเมินแนวรับ ±1650 จุด และถัดไป 1625 จุด แนะนำ รอย่อซื้อเก็งกำไรที่แนวรับ หุ้นเด่น MBK* (Stop loss 21.8 บาท), JMT (Stop loss 16 บาท), PREB (Stop loss 10.3บาท)

- กลยุทธ์ Pair trade เพื่อลดความเสี่ยงตลาดฯ (Beta) แนะนำ i) Long QH* + Short LH* (ขาดทุนรวม -0.2%) และ ii) คงสถานะ Long BGRIM* + Short EGCO* (กำไรรวม +2%)

หุ้นมีข่าว

(+/-) รมว.คมนาคมไฟเขียวให้ THAI* จัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำในวงเงินที่ประมาณการไว้ 1.36 แสนล้านบาท แม้มีการคัดค้านจากสหภาพแรงงาน เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นสำหรับบริษัทในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน (บางกอกโพสต์) เราเห็นด้วยในประเด็นที่ว่า การได้เครื่องบินใหม่สำหรับ THAI จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในอนาคต แต่ก็จะมีผลให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้น (จากระดับ 6.25 เท่า ณ สิ้นงวด 1Q62) ดังนั้น บริษัทจำเป็นต้องอธิบายถึงการสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้น หากได้รับการอนุมัติจาก ครม. ทั้งนี้ เรามีมุมมองทางลบต่อคาดการณ์ผลประกอบการในปี 2562-63 ดังนั้น เรายังคงแนะนำ “ขาย” โดยมีราคาเป้าหมาย 8.50 บาท

(+) เร่งแพ็กเกจยักษ์กระตุ้นศก. (ไทยโพสต์) คลังเร่งทำแพ็กเกจใหญ่กระตุ้นเศรษฐกิจ ปูพรมช่วยคนทุกหย่อมหญ้า ชง ครม.เคาะ ส.ค.นี้ "อุตตม" เชื่อมาตรการนี้ดันจีดีพีโตเกิน 3% "สมคิด" สวนฝ่ายค้าน "บิ๊กตู่" เหมาะนั่งประธาน ครม.ศก. ปลื้มนักลงทุนญี่ปุ่นเชื่อมั่นไทย

(+) BCPG* ซุ่มเจรจาพาร์ตเนอร์ลุยฐานผลิตไฟฟ้าต่างแดน (ทันหุ้น) BCPG* แย้มเตรียมดีลพาร์ตเนอร์ใหม่ หวังร่วมทุนปั้นโรงไฟฟ้าจากพลังน้ำ ในแถบเพื่อนบ้าน คาดชัดเจนไม่เกิน Q4/2562 พร้อมย้ำเป้าปีนี้ EBITDA ตามเป้าโต 15-20% จากปีก่อน

(+) BGRIM* ลุยขายไฟปีนี้เต็ม 3000 MW ดีลซื้อ SPP เสริมทัพ (ทันหุ้น) BGRIM* เผยย้ายโรงไฟฟ้าไปอ่างทองตามแผน พร้อมเดินหน้าก่อสร้าง SPP Replacement 5 โครงการ คงแผน COD ปลายปี 2565 มั่นใจครึ่งหลัง COD โรงไฟฟ้าลมเพิ่ม คาดสิ้นปีมีกำลังผลิตไฟฟ้ากว่า 3000 เมกะวัตต์ จ้องซื้อโรงไฟฟ้า SPP เข้าพอร์ต เล็งลงทุนโครงการพลังงานในเวียดนาม มาเลเซีย เกาหลี คาดชัดเจนภายในปีนี้ขานรับนโยบายรัฐหนุนพลังงานสะอาด

(+) PTT* ปัดบอร์ดเบรก PTTOR เข้าตลท. 'สนธิรัตน์’ เรียกผู้บริหาร PTTOR แจงแผนเดือนนี้(ข่าวหุ้น) PTT* ชี้แจง PTTOR ยังเดินหน้าเตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามแผน พร้อมปฏิเสธข่าวบอร์ดปตท.มีมติเบรก! ฟาก “สนธิรัตน์” ลั่นไม่ขวาง เตรียมเรียกผู้บริหาร PTTOR แจงแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในเดือนนี้ ชี้ต้องเป็นประโยชน์ต่อประเทศ พร้อมลุยแผนขับเคลื่อนนโยบาย 3 เดือนแรก