จี้ ‘เฟซบุ๊ค’ ปกป้องบัญชีผู้ใช้ลิบรา

จี้ ‘เฟซบุ๊ค’ ปกป้องบัญชีผู้ใช้ลิบรา

ออสเตรเลีย สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา และหลานชาติในสหภาพยุโรป ส่งจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องเฟซบุ๊คให้แสดงรายละเอียดวิธีการปกป้องข้อมูลบัญชีผู้ใช้ลิบรา

หน่วยงานด้านความปลอดภัยทางการเงินของออสเตรเลีย สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา และอีกหลายประเทศในสหภาพยุโรป ต่างพากันส่งจดหมายเปิดผนึกระบุว่า  เฟซบุ๊คไม่ได้แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีจัดการปกป้องคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลบัญชีผู้ใช้ลิบรา ซึ่งจะเกรงว่า จะเกิดเหจตุการณ์ดั่งกรณีเคมบริดจ์อะนาลิติกาที่นำข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊คไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

"การที่เฟซบุ๊คไม่ระบุวิธีการอย่างเฉพาะเจาะจง สำหรับปกป้องและคุ้มครองข้อมูลผู้ใช้ นั่นแสดงให้เห็นว่า เฟซบุ๊คไม่ปฏิบัติตามความคาดหวังของทางการและผู้ใช้งาน อีกทั้งสะท้อนให้เห็นว่า ลิบราก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน ซึ่งลิบรามีทั้งข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลการเงิน และสินทรัพย์ดิจิทัล ยิ่งต้องเพิ่มความกังวลเกี่ยวกับเครือข่ายลิบราและการจัดการวิธีการแบ่งปันข้อมูลจะสามารถปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ รวมไปถึงการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ต้องสูงมากเพียงพอ" ในจดหมายเปิดผนึกระบุ

นอกจากนี้ จดหมายเปิดผนึกยังเรียกร้องให้เฟซบุ๊ครับรองว่า ข้อมูลผู้ใช้ เช่น ประวัติการทำธุรกรรม จะไม่ถูกนำไปแบ่งปันโดยที่ผู้ใช้ยังไม่ยินยอม และผู้เกี่ยวข้องในเครือข่ายลิบรา