จีนเรียกร้อง 'สหรัฐ' หยุดแทรกแซงประท้วงฮ่องกง

จีนเรียกร้อง 'สหรัฐ' หยุดแทรกแซงประท้วงฮ่องกง

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเรียกร้องให้สหรัฐหยุดแทรกแซงเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง ย้ำชาวฮ่องกงไม่ควรเมินค่า  “ระบบการปกครองหนึ่งประเทศ สองระบบ” ต่ำเกินไป

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงความเห็นเพื่อตอบโต้จดหมายจากนักกฎหมายของสหรัฐ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐหยุดช่วยในการปราบปรามการประท้วงอย่างสงบของฮ่องกง และปฎิเสธแนวคิดที่ว่าการประท้วงดังกล่าวเป็นการก่อจลาจล โดยประชนชาวสหรัฐเรียกคนผิวสีว่าผิวขาวด้วยเจตนาอันมุ่งร้าย รัฐบาลจีนก็ขอคัดค้านเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางหัวได้ตั้งคำถามต่อท่าทีสหรัฐว่า อเมริกันจะเรียกสถานการณ์เหล่านี้ว่าเป็นการประท้วงอย่างสันติได้อย่างไร ในเมื่อผู้คนจากทั่วโลกต่างเป็นประจักษ์พยานต่อเหตุการณ์กลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงได้บุกเข้าไปยังอาคารสภานิติบัญญัติและสำนักงานติดต่อประสานงานของจีนประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงพร้อมกระบองเหล็ก พวกเขาต้องการทำลายทรัพย์สินสาธารณะ กีดกันการจลาจร ครอบครองวัตถุที่ร้ายแรงและอาวุธที่อันตราย พวกเขาโจมตีตำรวจด้วยวิธีที่อันตรายถึงตาย ทำร้ายร่างกายและแม้แต่กัดนิ้วจนขาด พวกเขาสร้างความเสื่อมเสียให้แก่สัญลักษณ์ประจำชาติและธงประจำชาติ 

“ทุกคนที่มีมโนธรรมจะเห็นพ้องว่าพฤติกรรมที่รุนแรงเหล่านี้ได้ข้ามเส้นของสังคมที่มีอารยะ พวกเขาได้ข้ามเส้นการประท้วงเชิงสันติและเสรีภาพในการแสดงออก พวกเขาเหยียบย่ำกฎหมายของฮ่องกงอย่างไม่ยำเกรง คุกคามความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนละเมิดหลักการ ‘หนึ่งประเทศ สองระบบ’ ซึ่งเราไม่สามารถอดกลั้นต่อสิ่งเหล่านี้ได้” นางหัวกล่าว