ยอดขายรถญี่ปุ่นร่วงหนัก

ยอดขายรถญี่ปุ่นร่วงหนัก

มาตรการบอยคอตสินค้าของชาวเกาหลีใต้ได้ผล ยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในตลาดโสมขาวเดือน ก.ค.ร่วงทันตา

สมาคมผู้แทนจำหน่ายและนำเข้ารถยนต์เกาหลี (ไคดา) รายงานวานนี้ (5 ส.ค.) ว่ายอดขายรถยนต์ฮอนด้าในเกาหลีใต้ประจำเดือน ก.ค.ร่วงลงถึง 33.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับโตโยต้ามอเตอร์ลดฮวบ 32%

ยอดขายเล็กซัสลดลง 24.6% จากเดือน มิ.ย. แม้ว่าถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 เพิ่มขึ้น 32.5% ก็ตาม

ฮอนด้าเผยว่า กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความระมัดระวัง ด้านผู้บริหารรายหนึ่งของโตโยต้าเกาหลีกล่าวว่า ยังไม่อาจสรุปได้ว่า ยอดที่ลดลงเป็นผลจากข้อพิพาทการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้แต่เพียงประการเดียว “ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับยอดขายโตโยต้ายังมีอีกมาก”

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือน ก.ค.ญี่ปุ่นออกมาตรการเข้มควบคุมการส่งออกวัตถุดิบสำคัญไปให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ เช่น ซัมซุง หลังจากศาลเกาหลีใต้พิพากษาให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายเงินชดเชยแก่ผู้ถูกบังคับใช้แรงงานชาวเกาหลีช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อวันศุกร์ (2 ส.ค.) ทั้งสองฝ่ายต่างถอนชื่อฝ่ายตรงข้ามออกจากบัญชีประเทศที่ได้สิทธิพิเศษทางการค้า ไม่สนข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ขอให้พันธมิตรทั้งสองลดความตึงเครียดระหว่างกันและก่อนที่รัฐบาลโซลจะตัดสินใจถอนชื่อญี่ปุ่นออกไป ชาวเกาหลีใต้ผู้คั่งแค้นพากันต่อต้านสินค้าญี่ปุ่นมาระยะหนึ่งแล้ว พากันไม่ซื้อเบียร์ เสื้อผ้า เครื่องสำอาง แม้กระทั่งปากกาจากญี่ปุ่น แล้วหันมาซื้อสินค้าเกาหลีใต้แทน

เมื่อความขัดแย้งหนักข้อเข้า สื่อโสมขาวรายงานว่า เกิดเหตุมือดีนำกิมจิไปสาดรถญี่ปุ่นหลายคัน

เดือนที่แล้วสมาชิกสมาคมร้านชำเกาหลีใต้ราว 50,000 ราย ประกาศไม่สั่งซื้อสินค้าญี่ปุ่นบางชนิดหรือทั้งหมด

ด้านประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้กล่าววานนี้ว่า ความตึงเครียดกับโตเกียวจะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้

“ผมขอขอบคุณรัฐบาล ภาคธุรกิจ และประชาชน ที่ตอบโต้การเอาคืนของญี่ปุ่น ด้วยน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”