‘ทรัมป์’ จวกจีนจงใจปั่นค่าเงิน

‘ทรัมป์’ จวกจีนจงใจปั่นค่าเงิน

“โดนัลด์ ทรัมป์” โจมตีจีนจงใจปั่นค่าเงิน หลังเงินหยวนอ่อนค่าแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 9 ปี ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าปักกิ่งปล่อยเงินหยวนอ่อนค่าเพื่อตอบโต้มาตรการภาษีของสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ทวีตในวันนี้ (5 ส.ค.) ว่า จีนทำให้เงินหยวนอ่อนค่าลงแตะระดับเกือบต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งการกระทำนี้เรียกว่า “การปั่นค่าเงิน”

“คุณฟังอยู่รึเปล่าเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) นี่เป็นการฝ่าฝืนครั้งสำคัญที่จะทำให้จีนอ่อนแอลงอย่างมากเมื่อเวลาผ่านไป” นายทรัมป์ระบุ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์มักกล่าวหาจีนว่า จงใจทำให้เงินหยวนอ่อนค่าเพื่อสนับสนุนการส่งออก แต่จีนปฏิเสธมาโดยตลอด

เงินหยวนตลาดนอกประเทศอ่อนค่าลงแตะ 7.1085 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ หลายวันหลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศจะเก็บภาษี 10% กับสินค้าจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ขณะที่เงินหยวนตลาดในประเทศอ่อนค่าลงแตะ 7.0307 หยวนต่อดอลลาร์

ปัจจุบัน เงินหยวนไม่ได้ขึ้นลงอย่างเสรี ธนาคารกลางจีนจำกัดช่วงการขึ้นลงไม่ให้เกิน 2% จากอัตรากลางที่จะกำหนดรายวัน เพื่อสะท้อนแนวโน้มตลาดและควบคุมความผันผวน โดยในวันนี้ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตรากลางไว้ที่ 6.9225 หยวนต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลง 0.33% จากอัตรากลางเมื่อวันศุกร์ (2 ส.ค.)

ธนาคารกลางจีนแถลงวันนี้ว่า จะปราบปรามการเก็งกำไรค่าเงินระยะสั้นอย่างเอาจริงเอาจัง จะรักษาเสถียรภาพการทำหน้าที่ของตลาดปริวรรรตเงินตราและรักษาความคาดหวังของตลาดต่อไป พร้อมรับประกันว่า ธนาคารกลางมีประสบการณ์ มีความมั่นใจ และมีความสามารถที่จะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนมีเสถียรภาพในระดับที่สมเหตุสมผลและมีสมดุล