รวบแล้ว! เจ้าของบ.อีแอลซี จัดทัวร์ฉ้อโกง ผู้เสียหายมากกว่า 5 พันคน

รวบแล้ว! เจ้าของบ.อีแอลซี จัดทัวร์ฉ้อโกง ผู้เสียหายมากกว่า 5 พันคน

รวบแล้ว! เจ้าของบ.อีแอลซี จัดทัวร์ฉ้อโกง ผู้เสียหายมากกว่า 5 พันคนมูลค่าหลักพันล้านบาท


เมื่อเวลา 18.00น.วันที่ 5 สิงหาคม เจ้าหน้าที่กองกำกับการควบคุมธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สนธิกำลังตำรวจท่องเที่ยว เข้าจับกุมนายภัทริคณ์ เรตะกุล หรืออาจารย์โหน่ง เจ้าของบริษัท อีแอลซี กรุ๊ป จำกัด ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยจับกุมได้ที่คอนโดศุภาลัยซิตี้ รามคำแหง และถูกนำตัวไปสอบสวนที่สน.หัวหมาก ตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา

ส่วนขั้นตอนการดำเนินคดี ตำรวจจะควบคุมตัว นายภัทริคณ์ หรืออาจารย์โหน่ง ไว้ที่สน.หัวหมากเป็นเวลา 48 ชั่วโมง เพื่อสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา ก่อนจะพาตัวมาพิมพ์ลายนิ้วมือ ทำประวัติเป็นหลักฐาน และอาจมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์, พ.ร.บ.กู้ยืมเงินประชาชนในลักษณะฉ้อโกง และพ.ร.บ.ฟอกเงิน

สำหรับอาจารย์โหน่ง เป็นผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวต่างประเทศในราคาถูก หรือที่รู้จักกันในนาม "ทัวร์อีแอลซี" และเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียหายเกือบ 300 ราย ทยอยเข้าแจ้งความที่สน.หัวหมากว่า โดนบริษัททัวร์อีแอลซีฉ้อโกงเงินค่าแพคเกจท่องเที่ยว คนละหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาท โดยไม่มีการออกทริปตามโปรแกรมที่กำหนด และขอเลื่อนการเดินทางไปเรื่อยๆ ขณะนี้มีลูกทัวร์จำนวนมากที่ยังไม่ได้รับเงินคืน ซ้ำยังถูกเรียกเก็บเงินเพิ่ม ขอยืมเงิน และขอบริจาคฟรีๆ โดยมีการคาดการณ์ว่าคดีนี้น่าจะมีผู้เสียหายมากกว่า 5,000 คน ความเสียหายหลักพันล้านบาท

ในส่วนของคดีอีแอลซีทัวร์ อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ TACTICS โดยมีพล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศปอส.ตร. เป็นหัวหน้าคณะสอบสวน โดยคาดว่าจะมีการนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) ก่อนนำตัวไปฝากขังผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เบื้องต้นพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่มีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายสูง และเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน