โลกร้อนสุดทุบสถิติใหม่เดือน ก.ค.

โลกร้อนสุดทุบสถิติใหม่เดือน ก.ค.

“อียู” เผย เดือน ก.ค. ปีนี้ ทั่วโลกมีอากาศร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ลบสถิติเดือน ก.ค. 2559 ที่ร้อนจากปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรงและภาวะโลกร้อน

สำนักงานบริการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัส ซึ่งเป็นเครือข่ายสังเกตุการณ์โลกที่อิงข้อมูลจากดาวเทียมของสหภาพยุโรป (อียู) รายงานวันนี้ (5 ส.ค.) ว่า ปกติแล้ว เดือน ก.ค. มักเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดของปีสำหรับทั่วโลกอยู่แล้ว แต่เดือน ก.ค. ปีนี้ ทั่วโลกร้อนขึ้นกว่าสถิติในปี 2559 ราว 0.04 องศาเซลเซียส 

"แม้ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นไม่มากแต่ถือว่าน่าสนใจ เพราะเดือน ก.ค. 2559 เกิดปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรงและเกิดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ดังนั้น หากโลกยังมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมีผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่อง โอกาสที่จะเกิดสถิติใหม่ไปเรื่อย ๆ ย่อมมีอย่างแน่นอน" นายฌ็อง-โนแอล ตีโปต์ ผู้อำนวยการของโคเปอร์นิคัส แถลง

เดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมทั่วยุโรป ขณะที่อุณหภูมิภายในวงกลมอาร์กติก ซึ่งเป็นวงกลมละติจูดที่อยู่เหนือสุดก็สูงขึ้นอย่างผิดปกติด้วย หลายประเทศมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่รัฐอะแลสกาของสหรัฐ เกาะกรีนแลนด์ ภูมิภาคไซบีเรีย เอเชียกลาง อิหร่าน แอฟริกา ออสเตรเลีย ไปจนถึงแอนตาร์กติกาบริเวณขั้วโลกใต้