สนง.กิจการฮ่องกงในจีนจ่อแถลงเรื่องม็อบพรุ่งนี้

สนง.กิจการฮ่องกงในจีนจ่อแถลงเรื่องม็อบพรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าในจีนจะแถลงเรื่องสถานการณ์ฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ (6 ส.ค.) นับเป็นการแถลงครั้งที่ 2 หลังจากที่มีการประท้วงในฮ่องกงมาร่วม 2 เดือน ขณะที่ตำรวจกับผู้ประท้วงปะทะกันเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

ตัวแทน 2 คนของสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า สังกัดคณะรัฐมนตรีจีนจะเป็นผู้แถลงในวันอังคารนี้ หลังจากสำนักงานเปิดแถลงข่าวครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งที่ปกติแล้วแทบไม่จัดการแถลงข่าวมาก่อน ครั้งนั้นสำนักงานแสดงความสนับสนุนทางการฮ่องกงเรื่องการรับมือกับผู้ประท้วง

การประท้วงในฮ่องกงเริ่มจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ก่อนลุกลามกลายเป็นความไม่พอใจตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงและเรียกร้องให้นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลจีนยังคงให้การสนับสนุนนางหล่ำซึ่งแถลงข่าวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 สัปดาห์ในวันนี้ (5 ส.ค.) กล่าวหาผู้ประท้วงว่า พยายามทำลายฮ่องกงและท้าทายอธิปไตยของจีน ผลักไสให้ฮ่องกง เมืองอันเป็นที่รักที่หลายคนช่วยกันสร้างขึ้นมา ให้เข้าสู่สถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่ง

นางหล่ำยืนยันด้วยว่า ทางการจะมุ่งมั่นรักษาระเบียบและกฎหมายในฮ่องกงและจะกอบกู้ความเชื่อมั่นกลับคืนมา

ขณะที่สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงวันนี้ มีการปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน และมีการยิงแก๊สน้ำตาสลายฝูงชน หลังจากการจราจรทั้งฮ่องกงเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงเช้าเพราะมีการผละงานใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

แก๊สน้ำตาฟุ้งกระจายไปทั่วย่านหว่องไท่ซิน ซึ่งเป็นย่านชนชั้นแรงงานบนเกาะเกาลูนในช่วงบ่ายวันนี้ และเป็นที่ตั้งของวัดหว่องไทซินที่มีชื่อเสียงของฮ่องกง ผู้ประท้วงจงใจขัดขวางการเดินรถไฟฟ้าในช่วงเช้าชั่วโมงเร่งด่วน แล้วจัดการชุมนุมพร้อมกัน 7 จุดในช่วงบ่าย ทำให้ตำรวจต้องแบ่งกำลังกันไปรักษาความเรียบร้อยและใช้แก๊สน้ำตาสลายผู้ประท้วงอย่างน้อยสองจุด

นักวิเคราะห์การเมืองคนหนึ่งมองว่า การผละงานทางการเมืองวันนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งเพราะผู้คนไม่พอใจที่เหตุรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงลุกลามหนักขึ้นเรื่อย ๆ การผละงานแทบไม่เคยเกิดขึ้นในฮ่องกงเพราะสหภาพแรงงานไม่มีพลังเท่าใดนัก ท่าอากาศยานฮ่องกงที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลกยกเลิกเที่ยวบินกว่า 160 เที่ยวในบ่ายวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นของสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค สายการบินไม่ได้แจ้งเหตุผล

สหภาพพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินโพสต์แถลงการณ์ยืนยันว่า พนักงานส่วนหนึ่งผละงาน เพราะตลอดกว่า 50 วันที่ผ่านมา ทางการเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องของประชาชนและใช้แต่กำลังตำรวจพยายามกดขี่การแสดงความเห็น เป็นเหตุให้ชาวฮ่องกงจำนวนนับไม่ถ้วนต่างผิดหวัง

ร้านค้าส่วนใหญ่ในฮ่องกงปิดในวันนี้ ขณะที่ถนนสำคัญหลายสายถูกผู้ประท้วงปิดจนการจราจรติดขัดไปหมด คลิปที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์เห็นความตึงเครียดเกิดขึ้นทั่วฮ่องกง มีทั้งผู้ใช้บริการรถไฟใต้ดินวิวาทกับผู้ประท้วง และเจ้าของรถคันหนึ่งขับฝ่าถนนที่ผู้ประท้วงปิดกั้นในย่านหยวนหลง