'บอร์ดอีอีซี' ตีตกคำอุทธรณ์กลุ่มเอ็นพีซี ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

'บอร์ดอีอีซี' ตีตกคำอุทธรณ์กลุ่มเอ็นพีซี ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3

คณะอนุกรรมการอุทธรณ์อีอีซี มีมติไม่รับพิจารณาข้อเสนอกลุ่มเอ็นพีซีในโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ส่งผลเหลือเอกชนกลุ่มเดียวลุ้นคว้าโครงการ “คณิศ” ชี้ต้องรอศาลปกครองพิจารณาตามคำร้องเอกชนก่อนดำเนินการต่อ

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเขตนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่าที่ประชุมรับทราบความเห็นของคณะอนุกรรมการพิจารณาอุธรณ์คำสั่งทางปกครองของคณะกรรมการ กพอ. ที่มีนายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานซึ่งยืนตามความเห็นของคณะกรรมการคัดเลือกโครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่ไม่รับพิจารณาผู้ร่วมประมูลของกลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี ที่ประกอบด้วย บริษัท นทลิน จำกัด บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) บริษัท แอสโซซิเอท อินฟินิตี้ จำกัด บริษัท PHS Organic farming จำกัด และบริษัท China Railway construction Corporation จำกัด เนื่องจากการลงนามในเอกสารไม่ครบถ้วนและไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์จึงไม่ผ่านการประเมิน

ดังนั้น จึงเหลือผู้ร่วมประมูลรายเดียว คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซี ประกอบด้วย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทพีทีทีแทงค์ เทอร์มินัลจำกัด และChina Harbor engineering Company Limited

“ภายหลังจากที่คณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองฯ มีการพิจารณาเรื่องนี้แล้วทราบว่าเอกชนจะไปยื่นเรื่องให้ศาลปกครองพิจารณา ซึ่งก็ต้องรอว่าจะศาลจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณานานเท่าไหร่ ถึงจะสามารถประกาศผลได้ภายหลังศาลมีการชี้ขาดแล้ว” นายคณิศ กล่าว