ญี่ปุ่นแห่ย้ายฐานผลิตจาก ‘จีน’ เลี่ยงสหรัฐเก็บภาษี

ญี่ปุ่นแห่ย้ายฐานผลิตจาก ‘จีน’ เลี่ยงสหรัฐเก็บภาษี

บริษัท นินเทนโด เคียวเซร่า ทริโก้ ของญี่ปุ่น พิจารณาย้ายฐานการผลิตออกจากจีน หวังเลี่ยงสหรัฐเก็บภาษีจากจีนเพิ่มอีก 10% เริ่มวันที่ 1 ก.ย.นี้ 

บริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น ต่างกำลังวางแผนที่จะย้ายฐานการผลิตออกจากจีน โดยมีปลายทางยอดนิยมคือเวียดนาม ไต้หวัน และไทย เพื่อเลี่ยงไม่ให้สินค้าของตนถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมเมื่อส่งออกไปยังสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ออกมาขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นอีก 10% คิดเป็นมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์

สำหรับบริษัทที่พิจารณาย้ายการผลิตจากจีนไปเวียดนามนั้น มีทั้งนินเทนโดและเคียวเซร่า ขณะที่บริษัทชาร์ป มีแผนที่จะย้ายการผลิตไปเวียดนามหรือไม่ก็ไต้หวัน

ส่วนบริษัทริโก้ ผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานชั้นนำ ได้ย้ายการผลิตปริ้นเตอร์ความเร็วสูงจากจีนมาไว้ที่ไทยแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ด้านบริษัทโซนี่ เปิดเผยว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนนั้น อาจทำให้โซนี่ต้องปรับขึ้นราคาขาย หรือไม่ก็ย้ายการผลิตไปประเทศอื่น แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเป็นประเทศใด

ทั้งนี้ นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 10% คิดเป็นมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2562