ลงต่อ ฟันด์โฟลว์กลับเป็นลบในช่วงสั้น

ลงต่อ ฟันด์โฟลว์กลับเป็นลบในช่วงสั้น

ระดับดัชนีฯ ที่นักลงทุนควรทยอยกลับเข้าสะสมหุ้นไทย คือ 1,650-1,670 จุด

KGI ประเมิน SET Index วันจันทร์ปรับลงต่อ... คาดว่านักลงทุนต่างชาติจะปรับพอร์ตขายสุทธิต่อไปในช่วงสั้น เนื่องจากสงครามการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่ปะทุขึ้น เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา (สหรัฐฯ เก็บภาษี 10% ต่อสินค้าจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ฯ) อาจกดดันเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทยและผลประกอบการ บจ. ไทยมากกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่เชื่อมโยงกับวัฎจักรเศรษฐกิจ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เป็นต้น ขณะที่งบไตรมาส 2/2562 ของ บจ. ไทยในภาพรวมก็ไม่แข็งแกร่งนัก มีโอกาสที่จะทำให้ประมาณการกำไรลดลงอีก... โดย ณ ปัจจุบัน ฝ่ายวิจัยฯ ประเมิน EPS ปี 2562 ที่ 104.3 จุด และหาก EPS ลดลงทุกๆ 1 บาทจะส่งผลให้เป้าหมายดัชนีฯ ลดลง 16 จุด ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ดัชนีฯ SET ได้ลงมาทดสอบใกล้ downside level ที่เรามองไว้ที่ 1,670 จุด (อิงพีอีเรโช 16 เท่า)... แต่ด้วยความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูงว่า EPS หุ้นไทยจะลดลงไปอีก โดยรวมเราประเมินว่า ระดับดัชนีฯ ที่นักลงทุนควรทยอยกลับเข้าสะสมหุ้นไทย คือ 1,650-1,670 จุด ด้านปัจจัยในประเทศที่น่าจะมีผลต่อตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ ได้แก่ i) ผลประชุม กนง. ในวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ของ KGI คาดว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% และติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจต่อไปก่อน ii) รายละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ก.คลังแถลงว่าน่าจะเสนอ ครม. ได้ภายในเดือน ส.ค. นี้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 
เก็งกำไร MBK*, TFG

- MBK* (เป้าพื้นฐาน 30 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 22.3 บาท / แนวต้าน 23.2 บาท และถัดไป 24 บาท (Stop loss 21.8 บาท) 2) ประเมินราคาหุ้น Laggard กลุ่มฯที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคในประเทศที่จะได้รับอานิสงส์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐฯ (+กลุ่มห้างค้าปลีก, โรงแรม) รวมทัง้ แนวโน้มดอกเบี้ยขาลง (+ธุรกิจลีสซิ่ง) 3) Valuation ยัง Laggard กลุ่มฯ โดย PE ปี 2562 =11.1 เท่า, Dividend yield 3.6% ... คาดกำไร 2Q62 โต +18% YoY, +37% QoQ และ 2H62 โต HoH

- TFG (เป้าพื้นฐาน 4.88 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 4.24 บาท / แนวต้าน 4.6 - 4.74 บาท (Stop loss 4 บาท) 2) ราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดในตลาดโลกปรับตัวลงแรง (ผลจากสงครามการค้าสหรัฐฯ - จีน) คาดเป็น ผลบวกต่อผู้ประกอบการฯอย่าง TFG แม้ว่าราคาเนื้อหมูในประเทศจะพักฐาน แต่ราคาเนื้อไก่ยังยืนสูง (ดีมานด์การส่งออก เพื่อทดแทนเนื้อหมูในต่างประเทศยังสูง) ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ก็ปรับตัวลงแรง (ส่งผลให้อัตรากำไรยังยืนสูงตามเดิม) 3) ฝ่ายวิจัยฯคาดกำไร 2Q62 = 356 ล้านบาท (+60% YoY, +74% QoQ)

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- ตลาด Sideway down พักแล้วอาจมีรีบาวด์ ตลาดหุ้นไทยแม้จะมีการพักฐานลงมาจากเดือนก่อนหน้าที่เราประเมินว่าเริ่มแพงแล้วก็ตาม แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน คาดว่ามีโอกาสที่ Consensus จะปรับลดประมาณการหุ้นลงอีกจากปัจจุบัน EPS ของ SET index อยู่ที่ 104.5 จุด (ลดลงจาก 105.5จุด เดือนก่อน) ทำให้แม้ว่า Bond yield จะปรับลงก็ตาม แต่ Yield gap ยังทรงตัว และซ้ำเติมด้วยสถานการณ์ Inverted yield curve สหรัฐฯ ทำให้เราประเมินว่านักลงทุนจะต้องการส่วนชดเชยความเสี่ยงมากกว่าค่าเฉลี่ย ประเมินแนวรับ 1670 จุด และ 1650 จุด แนะนำ รอย่อซื้อเก็งกำไรที่แนวรับหุ้นเด่น MBK* (Stop loss 21.8 บาท), JMT (Stop loss 16 บาท), PREB (Stop loss 10.3 บาท)

- กลยุทธ์ Pair trade เพื่อลดความเสี่ยงตลาดฯ (Beta) แนะนำ i) Long QH* + Short LH* (ผล Back test เริ่มปี 2560 รวม 9 ครั้ง กำไรเฉลี่ย 2.1%, Success ratio 88%, ระยะเวลาเฉลี่ยของกลยุทธ์ 29 วัน) และ ii) คงสถานะ Long BGRIM* + Short EGCO* ผลตอบแทนรวมตั้งแต่แนะนำ+2.1%

หุ้นมีข่าว

(- PTT*) ปตท.สั่งเบรก "โออาร์" เข้าตลาดหุ้น (ไทยรัฐ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่มีนายไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย เป็นประธานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีมติไม่เห็นชอบให้บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด หรือพีทีที โออาร์ เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เนื่องจากโครงสร้างธุรกิจยังไม่ชัดเจน และไม่สามารถตอบคำถามได้ว่า เมื่อระดมทุนแล้วจะนำเงินไปลงทุนในกิจการใดบ้าง ขณะเดียวกันบอร์ดไม่ต้องการให้ถูกกล่าวหาว่า ขายชาติ หากจะมีการขายหุ้นของ ปตท.โออาร์

(+ JMT) แบงก์จ่อโละหนี้เสีย '2 แสนล.' ไตรมาสแรกยอดตัดขายพุ่ง 20% แตะ 5 หมื่นล้าน(กรุงเทพธุรกิจ) ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อรายย่อย บ้าน ที่ดิน "ทีเอ็มบี รีเสิร์ช" ชี้แบงก์พาณิชย์ทั้งระบบยังทยอยตัดหนี้เสียขายต่อเนื่อง เผยไตรมาสแรกทั้งระบบโละขายกว่า 5 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน คาดทั้งปีแตะ 2 แสนล้าน ด้านบริษัทบริหารหนี้ ระบุ ส่วนใหญ่เป็นหนี้บ้านที่นำออกขายคาดครึ่งปีหลังแบงก์ยังนำออกประมูลเพิ่ม

(- กลุ่มสายการบิน) 'โลว์คอสต์แอร์ไลน์' แข่งเดือด รุกชิงลูกค้าเส้นทางในประเทศ (กรุงเทพธุรกิจ) โลว์คอสต์แอร์ไลน์ "ไทยไลอ้อนแอร์-ไทยแอร์เอเชีย" เดินเกมชิงผู้โดยสารเส้นทางในประเทศ ปั้นโหลดแฟคเตอร์รักษาฐานตลาด เผย "นกแอร์" พลิกสถานการณ์ฟื้นตัวดีขึ้น ชี้คู่แข่งน่าจับตาคือ "ไทยเวียตเจ็ท"

(+) คลังเร่งศก.ดิจิทัลชัดเจน SAMART เต็งร่วมชิงเค้ก (ทันหุ้น) ขุนคลังเตรียมแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เน้นโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางกายภาพและด้านดิจิทัล ทั้ง e-Commerce, e-Payment,Promtpay, และการศึกษา เพิ่มขีดแข่งขันไทย เปิดทางเอกชนร่วมลงทุน ด้านนักวิเคราะห์คาดเห็นลงทุนรวดเร็ว SAMART, SAMTEL, ALT, FORTH, ILINK, ADVANC*, INTUCH*, TRUE* รับอานิสงส์

(+) คลังเร่งเหมืองโปแตช TRC ลุ้นพลิกเป็นกำไร (ข่าวหุ้น) คลังเร่งแก้ไขสัญญาโครงการอาเซียนโปแตชชัยภูมิ หรือ APOT เสนอเข้าครม. เปิดทางให้เอกชนถือหุ้นเพิ่มทุนแทนคลัง ให้สามารถเดินหน้าโครงการต่อไป หลังรัฐวิสาหกิจเมิน ด้าน TRC มีลุ้นพลิกสำรอง APOT กลับมาเป็นกำไร 2 พันล้านบาท