ชี้ถวายสัตย์ฯสมบูรณ์ตามรธน. หากร้องศาลฯจะรับวินิจฉัยหรือไม่

ชี้ถวายสัตย์ฯสมบูรณ์ตามรธน. หากร้องศาลฯจะรับวินิจฉัยหรือไม่

"ส.ว.เสรี" ชี้ถวายสัตย์ฯสมบูรณ์ตามรธน. หากร้องศาลฯจะรับวินิจฉัยหรือไม่ ฝ่ายค้านยกเป็นประเด็นและเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือเป็นประเด็นทางการเมืองเท่านั้น

รัฐสภา เกียกกาย - นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ฐานะอดีตสภาร่างรัฐธรรมนูญ 40-50 กล่าวต่อประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตต่อการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่กล่าวไม่ครบถ้อยคำ ซึ่งอาจกระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน ว่า เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นถือเป็นความเห็นต่าง ซึ่งยังไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ดังนั้นต้องรอพล.อ.ประยุทธ์ ให้ข้อเท็จจริงต่อกรณีที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าในขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นเงื่อนไขก่อนที่ ครม. ชุดใหม่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ ต้องผ่านการถวายสัตย์ปฏิญาณ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวถือว่าสมบูรณ์ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และครม.​ สามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านยกเป็นประเด็นและเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือเป็นประเด็นทางการเมืองเท่านั้น

นายเสรี กล่าวด้วยว่า ประเด็นทางการเมืองนั้นจะไม่เป็นปัญหาบานปลายหรือกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งหากผู้ใดยังติดใจต้องใช้กระบวนการวินิจฉัยชี้ขาด คือ ศาลรัฐธรรมนูญ​แต่ตนไม่ทราบว่าเมื่อมีคนยื่นเรื่องแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่.