เก็งกำไรเชิงตั้งรับ เผื่อผลประกอบการและทิศทางเงินทุนช่วงสั้นที่ค่อนข้างเป็นลบ

เก็งกำไรเชิงตั้งรับ เผื่อผลประกอบการและทิศทางเงินทุนช่วงสั้นที่ค่อนข้างเป็นลบ

สงครามการค้ากลับมากดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยง

การที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 10% บนวงเงินสินค้านำเข้า 3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้นักลงทุนกลับมากังวลกับแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจโลก รวมถึงกระทบต่อราคาสินทรัพย์เสี่ยงที่เกี่ยวกับการเติบโต อาทิ ทองแดง, หุ้น เป็นต้น

กำไรบจ.โดยรวมยังอ่อนแอ แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 ของ SET Index ที่คาดว่าจะ -13% QoQ และ –11% YoY ถือว่าเป็นปัจจัยลบที่อาจกระทบต่อการเคลื่อนไหว ซึ่งเราได้เตือนนักลงทุนตั้งแต่ปลายก.ค. ล่าสุดคาดการณ์กำไรต่อหุ้น (EPS) ของ SET Index ปรับลดลงเหลือเพียง 104.12 บาท จากระดับสูงสุดของปีที่ 116 บาท

ระวังหุ้นที่ปรับขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี หลังจากหุ้น ORI และ PTG ปรับตัวลดลงแรง หลังปรับตัวขึ้นโดดเด่นในช่วงก่อนหน้า เราขอให้นักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังในกลุ่มหุ้นที่ให้ผลตอบแทนสูงนับจากต้นปี ในกลุ่ม SET50 & SET100 โดยเฉพาะที่มีสถานะคงค้างใน Single Stock Futures สูง หุ้นที่ปรับขึ้นมากนับจากต้นปีในกลุ่มดังกล่าว ได้แก่ CBG (154%), PTG (130%), PRM (68%), COM7 (63%), KTC (56%), GULF (50%), GFPT (49%), PLANB (45%), MAJOR (45%), AEONTS (41%) เรามอง CBG น่าสนใจขายช็อต หรือพิจารณาเปิดสถานะทางลง จาก Valuation ที่เริ่มตึงตัว

ทิศทางเงินทุนช่วงสั้นเป็นลบ นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ 3,632 ล้านบาท ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ขณะที่มีสถานะซื้อสุทธิ (Net long) สัญญาล่วงหน้า 20,357 สัญญา อย่างไรก็ตามหากพิจารณาตั้งแต่ 1 ก.ค.-2 ส.ค. นักลงทุนต่างชาติเปิดสถานะขายสุทธิ (Net short) รวมทั้งสิ้น 75,069 สัญญา ทั้งนี้ ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่าตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. ดังนั้นนักลงทุนต้องระวังเหตุกรณ์สำคัญที่อาจเป็นจุดเปลี่ยนของทิศทางเงินทุน อาทิ การเปลี่ยนแปลงน้ำหนักลงทุนของ MSCI วันที่ 9 ส.ค.เป็นต้น หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น / เก็งกำไร หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / กลุ่มธนาคาร SCB, BBL, KBANK โดยควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง / หุ้นพิจารณาช็อตทางกลยุทธ์ BEM*, CBG*

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดตลาดสร้างฐานแถวเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน แบบ EMA และ SMA ที่ 1672  และ 1652 จุด เน้นเก็งกำไรเชิงตั้งรับตามแนวรับ โดยเพิ่มความระวังต่อความผันผวนในระยะสั้น  // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP* เก็งกำไร AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50), Short CBG* (เป้า 70 ตัดขาดทุน 81) , Short BEM* (เป้า 9.80 ตัดขาดทุน 11.00)

แนวรับ 1652 และ 1672 / แนวต้าน : 1690 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

หวย 12 นักษัตร แค่แนวคิด - ประธานบอร์ดสลากยืนยันเป็นแค่แนวคิด ยังไม่ได้ระบุต้องทำแน่นอน-ทำทันที แจงไม่ใช่นโยบายเร่งด่วนรัฐบาล รวมถึงยืนยันไม่ทำลอตเตอรี่ออนไลน์แน่ กลัวกระทบผู้ค้ารายย่อย-ผู้พิการ

'โลว์คอสต์แอร์ไลน์' แข่งเดือด - โลว์คอสต์แอร์ไลน์ "ไทยไลอ้อนแอร์-ไทยแอร์เอเชีย" เดินเกมชิงผู้โดยสารเส้นทางในประเทศ ปั้นโหลดแฟคเตอร์รักษาฐานตลาด เผย "นกแอร์" พลิกสถานการณ์ฟื้นตัวดีขึ้น ชี้คู่แข่งน่าจับตาคือ "ไทยเวียตเจ็ท"

นักวิชาการแนะแบงก์ชาติ ลดดอกเบี้ย – ที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยรังสิต ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทย 4 เดือนสุดท้าย ของปีนี้ ยังคงเผชิญปัจจัยเสี่ยงภายนอกภายในรุมเร้าคาดการณ์ว่าส่งออกยังไม่ฟื้นตัวหดตัวมากกว่าเดิมรายได้ ภาคท่องเที่ยวไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จึงมองว่า ธปท. ควรพิจารณาผ่อนคลายทางการเงิน

ประเด็นติดตาม: 7 ส.ค. – ประชุม กนง., 8 ส.ค. – ดุลการค้าจีน, 9 ส.ค. – GDP ไตรมาส 2/62 ของอังกฤษ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)