เตือนฉบับที่ 22 พายุวิภาเคลื่อนเข้าไทย เหนือ-อีสานระวังฝนตกหนัก

เตือนฉบับที่ 22 พายุวิภาเคลื่อนเข้าไทย เหนือ-อีสานระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุฯประกาศ เตือนฉบับที่ 22 พายุวิภาเคลื่อนเข้าไทย เหนือ-อีสานระวังฝนตกหนัก ส่วนภาคใต้ระวังมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำให้ฝนตกหนัก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุดีเปรสชัน “วิภา” (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2562)" ฉบับที่ 22 ลงวันที่ 04 สิงหาคม 2562    
 
เมื่อเวลา 11.50 น. ของวันนี้ (4 ส.ค. 62) พายุดีเปรสชัน “วิภา” ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณ อ.แม่จริม จ.น่าน หรือที่ละติจูด 18.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อยอย่างช้าๆ พายุนี้มีแนวโน้มจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยมีผลกระทบตามพื้นที่ต่างๆ ดังนี้        

วันที่ 4 สิงหาคม 2562       
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก และตาก        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย อุดรธานี หนองบัวลำภู และหนองคาย        ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี อุทัยธานี และนครสวรรค์        ภาคตะวันออก: จังหวัดจันทบุรี และตราด        ภาคใต้: จังหวัดระนอง และพังงา

        วันที่ 5 สิงหาคม 2562       
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก        ภาคกลาง: จังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี และอุทัยธานี        ภาคตะวันออก: จังหวัดจันทบุรี และตราด        ภาคใต้: จังหวัดระนอง และพังงา

 ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เสี่ยงภัยได้

 อนึ่ง ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและภาคเหนือตอนบน เข้าสู่พายุดีเปรสชัน “วิภา” บริเวณจังหวัดน่าน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีลมแรงและฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-4 เมตร และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์
กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ประกาศ ณ วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 13.00 น.        กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.00 น.