นครบาลถกคดีระเบิดป่วนกรุง พฐ.แจงเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ 2 ผู้ต้องสงสัย

นครบาลถกคดีระเบิดป่วนกรุง พฐ.แจงเก็บตัวอย่างดีเอ็นเอ 2 ผู้ต้องสงสัย

เผยเปรียบเทียบฐานข้อมูล คาดใช้เวลา 2-3วันรู้ผล ขณะที่พบลายนิ้วแฝง-ดีเอ็นเอกลุ่มบุคคลรอผลเปรียบเทียบ เปิดภาพต้องสงสัยวางระเบิดประตูน้ำ

ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บชน.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 4 สิงหาคม พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมด้วยชุดสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล และทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ประชุมสรุปงานงานสืบสวน ติดตามจับกุมคนร้ายลอบวางระเบิดหลายจุดทั่ว กทม. ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, หน้าอาคารคิงเพาเวอร์มหานคร, บีทีเอสช่องนนทรี, หน้ากองบัญชาการกองทัพไทย ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และจุดอื่นๆ เมื่อช่วงวันที่ 1-2 สิงหาคม ที่ผ่านมา

การประชุมผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง แต่จนถึงขณะยังนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาให้สัมภาษณ์หรือเปิดเผยความคืบหน้าทางคดี เพราะอ้างว่าจะต้องให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้ข้อมูลแต่เพียงผู้เดียว

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าจะมีการนำตัว 2 ผู้ต้องสงสัยที่วางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตำรวจสามารถควบคุมตัวได้ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. และอยู่ในระหว่างการควบคุมตัวของตำรวจภูธรภาค 9 ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการนำตัวมาสอบสวนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันนี้ ก็ไม่มีความชัดเจนว่าจะนำตัวขึ้นมาตามที่มีกระแสข่าวหรือไม่ เนื่องจากมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้คุมตัว 2 ชายผู้ต้องสงสัย ไปยังศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 9 อ.เมือง จ.ยะลา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเข้าสู่กระบวนการซักถาม ที่ศูนย์ซักถามภายใน ศปก.ตร.ภาค 9 ทันที โดยยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ

ส่วนกรณีปรากฎภาพผู้ต้องสงสัยจากกล้องวงจรปิดที่สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี ทางตำรวจอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมเช่นเดียวกัน ขณะที่บรรยากาศที่กองบังคับการสืบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีสื่อมวลชนจากหลายสำนักมารอติดตามข่าวความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

ด้าน พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบก.พฐก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ ได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัย 2 คนที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ปฏิบัติการณ์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้เรียบร้อยแล้ว และมีการสกัดเอาตัวอย่างดีเอ็นเอในห้องปฏิบัติการ และนำเข้าเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวเคยมีความเกี่ยวข้องกับคดีในพื้นที่ภาคใต้หรือเหตุอื่นๆ หรือไม่

นอกจากนี้จะนำตัวอย่างดีเอ็นเอที่ได้ไปเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ ทั้งจากตัววัตถุระเบิดและอุปกรณ์ต่างๆ ที่อยู่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วันก็จะทราบว่า ตัวอย่างดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัย 2 คน จะตรงกับเหตุที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ก่อนจะส่งข้อมูลดังกล่าวให้คณะทำงานในคดีตั้งข้อหา ตามขั้นตอนกระบวนการต่อไป

ส่วนกรณีการเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุจากเหตุระเบิดตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการนำชิ้นส่วนและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ มาตรวจหาลายนิ้วมือแฝงและตัวอย่างดีเอ็นเอ ขณะนี้พบว่ามีชุดตัวอย่างดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือจากกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มี และต้องนำรายงานส่งให้คณะทำงานตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนการตรวจสอบลักษณะเฉพาะของวัตถุระเบิด

ขณะนี้การทำงานมีความคืบหน้าไปมากเนื่องจากวัตถุระเบิดบางชิ้นไม่เกิดการระเบิด จึงทำให้สามารถตรวจสอบหาลักษณะเฉพาะของระเบิดได้ ส่วนระเบิดที่มีการทำงานไปแล้วก็จะนำมาประกอบเพิ่มเติม เพื่อหาลักษณะเทียบเคียงกับลักษณะเฉพาะของมือระเบิดในพื้นที่ต่างๆ และใช้ในการดำเนินคดีหากมีการจับกุมผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยรายได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบภาพผู้ต้องสงสัย เป็นชายใส่หมวก ใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า เดินอยู่บริเวณย่านประตูน้ำ คาดว่าน่าจะเป็นผู้ก่อเหตุุวางระเบิดเพลิงร้านเสื้อผ้าตลาด ดีดี ย่านประตูน้ำ โดยแนวทางการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องสงสัยดังกล่าว หลังก่อเหตุได้เรียกรถแท็กซี่ จากถนน ราชปรารภ เดินทางไปยังสถานีขนส่งสายใต้ เวลา15.30 น พร้อมกับมีการเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ขนส่งสายใต้