ยังไม่ถอย! บิ๊กกองสลากฯยันศึกษา 'ออกสลากนักษัตร' ออนไลน์

ยังไม่ถอย! บิ๊กกองสลากฯยันศึกษา 'ออกสลากนักษัตร' ออนไลน์

"พชร" ควง ผอ.กองสลากฯ แถลงยืนยันเดินหน้าศึกษาการออกสลากรูปแบบใหม่ "สลากนักษัตรออนไลน์"

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยพ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดแถลงข่าวยืนยันเดินหน้าศึกษาการออกสลากรูปแบบใหม่ สลากนักษัตรออนไลน์ เหตุเป็นเพียงกระบวนการภายใน และยังไม่ได้นำมาใช้จริง

นายพชร เปิดเผยว่า การศึกษาการออกสลากรูปแบบใหม่ เป็นขั้นตอนการทำงานภายในของสำนักงานสลากฯ ที่ต้องการมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาที่เรื้อรังมานานทั้งการขายสลากเกินราคา และการพนันต่างๆ ขณะเดียวกันต้องไม่กระทบโครงสร้างในระบบเดิม ทั้งผู้ค้า คนพิการและประชาชนทั่วไป นอกจากนั้นเทคโนโลยีใหม่ๆเข้า หากสำนักงานสลากฯไม่ปรับตัวในอนาคตจะไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้

“บางครั้งการออกอะไรใหม่ๆ อาจจะทำให้เกิดความสับสน ซึ่งนักวิชาการเองมีแนวคิดว่า ทำไมไม่นำระบบเดืมมาทำออนไลน์ ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ ซึ่งเราผ่านการคิดเบื้องต้นมาแล้ว แต่จะกระทบกับโครงสร้างเดิม จึงจะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา และทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ยังไม่ถึงขั้นตอนต้องทำประชาพิจารณ์แต่นับว่าเป็นเรื่องที่มีเสียงสะท้อนจากสังคม เพราะเมื่อจะออกอะไรใหม่ๆเราจะดูผลกระทบด้านสังคมด้วย”

นายพชรกล่าวยืนยันว่า แนวคิดการออกสลากนักกษัตรออนไลน์เป็นการศึกษาของคณะทำงานที่ถูกแต่งตั้งโดยคณะกรรมการสลากฯ ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล และไม่ได้เกิดจากรัฐบาลถังแตกเพราะปัจจุบัน สำนักงานสลากนำส่งรายได้เป็นอันดับหนึ่งเข้ารัฐอยู่แล้ว และรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นเพียงนิดเดียวเมื่อเทียบกับรายได้รัฐบาลที่มีเกือบ 3 ล้านล้านบาท

ต่อข้อซักถามที่ว่า สำนักงานสลากฯไม่ต้องการนำระบบเดิมมาขายผ่านออนไลน์ เพราะจะกระทบกับ 5 เสือกองสลาก นายพชรกล่าวว่า เรื่อง 5 เสือเป็นเพียงสิ่งบอกเล่า ไม่เคยเห็นตัวตน แต่ยอมรับว่า ปัญหาสลากเกินราคาเป็นเรื่องแสลงใจ เราไม่หากเห็นการจับกุมคนพิการ ผู้ค้ารายย่อยที่เป็นคนหาเช้ากินค่ำเกิดขึ้น แต่ต้องยอมรับว่า สลากเป็นใบ มีการเปลี่ยนมือหลายทอดไปเรื่อย เป็นจุดอ่อนให้ขายเกินราคาได้ และไม่สามารถจะไปตามจับกุมทุกรายได้ แต่เชื่อว่า ท้ายที่สุด เมื่อเทคโนโลยีเข้ามา สลากใบจะหายไปจากระบบ และอีกไม่นาน จะเปลี่ยนเป็นออนไลน์ทั้งหมด