'หมอเลี้ยบ' คุย 'อนุทิน' ชง 'จองคิวตรวจผ่านมือถือ' จากบ้าน ลดเข้าคิวรพ.เช้ามืด

'หมอเลี้ยบ' คุย 'อนุทิน' ชง 'จองคิวตรวจผ่านมือถือ' จากบ้าน ลดเข้าคิวรพ.เช้ามืด

"หมอเลี้ยบ" หารือ "อนุทิน"ชงเรื่องด่วนพัฒนา "บริการฉุกเฉิน" เสนอ 3 แนวทาง พัฒนาห้องฉุกเฉินรพ.จังหวัดทุกแห่ง -พื้นที่กทม.ผุด "รพ.จตุรทิศ" -ใช้เทคโนโลยีเข้าระบบจองคิวออนไลน์จากบ้าน ลดการตื่นเช้าแย่งคิวตรวจในรพ.

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) มีการหารือร่วมกับ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เกี่ยวกัยการเพิ่มศักยภาพของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือบัตรทอง

นพ.สุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือว่าได้รับเชิญจากนายอนุทินให้มาร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ว่าอยากจะเห็นการเดินหน้าต่อไปอย่างไร จึงเสนอเรื่องที่เร่งด่วนและสำคัญ คือ บริการฉุกเฉิน ที่มีทั้งจำนวนคนไข้ที่มาก แต่ผู้ให้บริการมีไม่มาก เกิดการกระทบกระทั่ง คุณภาพการรักษาทำได้ไม่เต็มที่ โดยเสนอ 3 แนวทาง ได้แก่

1.เสนอให้มีการพัฒนาห้องฉุกเฉินครั้งใหญ่ โรงพยาบาลระดับจังหวัดทุกจังหวัด จะต้องมีห้องฉุกเฉินที่มีประสิทธิภาพ มาตรฐาน มีกำลังคนที่พร้อมเพรียง ประชาชนเข้าถึงการรักษาพยาบาลในห้องฉุกเฉินที่มีคุณภาพมาตรฐานทันที จะเน้นเรื่องของคน โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านฉุกเฉินจะต้องมีอยู่ในอัตรากำลังเต็มที่ในแต่ละโรง ประชาชนเกิดฉุกเฉินจริงๆ เมื่อมาถึงไม่ใช่เจอแค่แพทย์ฝึกหัด ต้องเจอเชี่ยวชาญฉุกเฉินโดยเฉพาะ รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ต้องรองรับเต็มที่ ท่านรมว.สธ.ก็มีนโยบายว่า จะจัดทำเรื่องกำลังคนและปรับงบประมาณ เพื่อทำให้สามารถรองรับกับเรื่องนี้ใน 6 เดือน โดยมอบปลัด สธ.เป็นผู้รับผิดชอบ

2.ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) แม้มีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของ สธ.หลายแห่ง แต่ระบบฉุกเฉินอาจรองรับได้ไม่เพียงพอ รมว.สธ.ก็มีนโยบายว่า จะให้มีโรงพยาบาลจตุรทิศรอบกทม. คือ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และนครปฐม จะต้องมีระบบการดูแลการแพทย์ฉุกเฉินที่จะพัฒนาให้มีมาตรฐานเช่นเดียวกัน เพื่อรองรับประชาชน กทม.และปริมณฑล และ 3.ระบบสารสนเทศที่จะเชื่อมโยงข้อมูลสารสนเทศของทุก รพ.สังกัด สธ.เข้าไว้ทั้งหมด เช่น การส่งต่อผู้ป่วย การรักษาพยาบาล การเข้าคิว โดยตั้งเป้าหมายว่าประชาชนไม่ต้องมาเข้าคิวรอตั้งแต่เช้ามืด แต่สามารถจองคิวผ่านระบบมือถือสมาร์ทโฟนจากที่บ้านได้ ซึ่งระบบต่างๆ รองรับได้ไม่ยาก แอพพลิเคชันก็ทำได้ รวมถึงการบริหารจัดการอื่นๆ ทั่วไป บุคลากรทำอย่างไรให้มากขึ้น และการกระจายอำนาจ