ดันสกศ.เตรียมคนสู่ศตวรรษที่ 21

ดันสกศ.เตรียมคนสู่ศตวรรษที่ 21

รมช.ศธ.หนุน สกศ. เร่งยกร่างแผนปฏิบัติการด้านการผลิตและพัฒนากำลังคนตามช่วงวัย ผลักดันจัดการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียมกันทุกระดับ สร้างพลเมืองคุณภาพ เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 เรียนรู้ภาษาคอมพิวเตอร์ เป็นภาษาที่ 3

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.)กล่าวเปิดประชุมระดมความคิดเห็น "กรอบแนวทางการผลิตและพัฒนากำลังคนตามช่วงวัย"จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ว่าการประชุมครั้งนี้ เพื่อยกร่างแผนปฏิบัติการการผลิตและพัฒนากำลังคนตามช่วงวัย ซึ่งทุกคนในประเทศต้องช่วยกัน เพราะการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่มีผู้สูงวัยมากขึ้น จำนวนประชากรเด็กและวัยทำงานลดลง การพัฒนาประเทศจึงจำเป็นต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) และนโยบายของรัฐบาล 12 ข้อ และนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ ที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพลเมืองที่ดี มีคุณภาพของประเทศ โดยแบ่งเป็น 4 ช่วงวัยตั้งแต่ช่วงการตั้งครรภ์และปฐมวัย ช่วงวัยเรียนและวัยรุ่น ช่วงวัยทำงาน และช่วงวัยผู้สูงอายุ เป็นแนวทางเดียวกับแนวคิดของ ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย ที่เคยเขียนบทความเป็นที่รู้จักกันดี "จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน" ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความต้องการพื้นฐานในชีวิต และการเปลี่ยนผ่านสู่การพัฒนาสังคมที่ทั่วถึงและยั่งยืน

“ศธ.มุ่งเน้นการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ผู้เรียนตามนโยบายของรัฐบาล คือ การเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 โดยส่งเสริมการเรียนภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปรับตัวให้ทันโลกยุคดิจิทัล โดยเฉพาะประเทศไทยกำลังจะมีการประมูลเทคโนโลยี 5G ภาษาคอมพิวเตอร์ จำเป็นอย่างยิ่งต้องเป็นภาษาที่ 3 ของการเรียนการสอน เพราะเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการลดความเหลื่อมล้ำ สิ่งสำคัญ คือต้องเร่งผลักดันให้ประเทศไทยมีการจัดการศึกษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียมกันทุกระดับ เพื่อสร้างพลเมืองคุณภาพให้มีมากขึ้นในระยะเวลาที่รวดเร็ว สามารถนำพาประเทศไทยให้ก้าวพ้นปัญหาอุปสรรคได้ รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาด้วยตนเองเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างหัวใจของการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้” คุณหญิงกัลยา กล่าว