'ผบ.ตร.'ชี้ ระเบิดป่วนกรุงคล้ายคนร้ายเหตุบึ้มหัวหินปี58

'ผบ.ตร.'ชี้ ระเบิดป่วนกรุงคล้ายคนร้ายเหตุบึ้มหัวหินปี58

“ผบ.ตร.” แถลงข่าวเรียกความเชื่อมั่น โยงคนร้ายพฤติกรรมคล้ายกลุ่มก่อเหตุบึ้มหัวหินปี58

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) แถลงกรณีเหตุระเบิดรอบพื้นที่กรุงเทพฯ ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยระบุว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นนั้นพบว่ามีความเชื่อมโยงกัน 2-3 จุด เนื่องจากเป็นระเบิดชนิดเดียวกัน ซึ่งผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมคล้ายกับกลุ่มที่เคยลอบวางระเบิดใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ปี 2558 แต่เป็นกลุ่มคนหน้าใหม่จึงไม่มีข้อมูลในสารระบบ

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ระบุว่าฝ่ายความมั่นคงของรัฐบาลอาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้นั้น ทางตำรวจทหารได้ทำงานร่วมกันตลอด เพียงแต่ไม่ได้เป็นข่าวให้เห็น ในวันนี้จึงต้องแถลงข่าวเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ส่วนตัวเชื่อว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและการลงทุน และจะสามารถติดตามจับตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ในเร็ววัน โดยได้มอบหมายให้ รองผู้บัญชาตำรวจ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ควบคุมสั่งการเจ้าหน้าที่ทำงานชุดพิเศษ ชุดเดียวกับเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ในปี 2560

ทั้งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวต่อว่า การจับกุมครั้งนี้ สังเกตว่าคนร้ายชะล่าใจคิดว่าตำรวจไม่สามารถตามจับกุมได้ แต่คนร้ายได้ทิ้งร่องรอยหลักฐานไว้ ซึ่งภาพวงจรปิดเผยให้เห็นว่าทั้งคู่ได้เปลี่ยนเสื้อผ้า ก่อนซื้อตั๋วรถโดยสารหนีลงพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดอื่นๆ ได้ แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมามีคดีที่ยากกว่านี้ยังสามารถตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ อีกทั้งเหตุที่เพิ่งเกิดยังตามจับกุมคนร้ายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ฉะนั้นขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก ขอให้เชื่อมือได้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในวันนี้นั้น มีทั้งหมด 5 พื้นที่ 9 จุด รอบกรุงเทพฯ ประกอบด้วย ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ หน้าสวนหย่อมอาคารบี และหน้ากองบัญชาการกองทัพไทย รวม 4 ลูก,หน้าอาคารมหานคร บีทีเอสช่องนนทรี 2 ลูก,ซอยพระรามเก้า 57/1 จำนวน 1 ลูก และที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมาอีก 2 ลูก ส่วนที่หน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถ.ศรีสมาน เป็นเหตุสปอตไลท์ระเบิด