'ประยุทธ์' สั่งจัดการเด็ดขาด มือบึ้มกทม. วอนสื่ออย่าเพิ่งด่วนสรุป

'ประยุทธ์' สั่งจัดการเด็ดขาด มือบึ้มกทม. วอนสื่ออย่าเพิ่งด่วนสรุป

“ประยุทธ์” สั่งจัดการเด็ดขาด มือบึ้มกทม. “รัฐบาล” วอนสื่ออย่าเพิ่งด่วนสรุป เหตุระเบิดฝากปชช.ร่วมมือดูความผิดปกติ ลั่นไม่ให้คนที่ไม่อยากเห็นประเทศเดินหน้ามีที่ยืน

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า จากเหตุการณ์ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)เมื่อช่วงบ่ายเมื่อวานที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้รับรายงานสถานการณ์ และได้สั่งการตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ให้เร่งดำเนินการสอบสวนและติดตามจนจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 ราย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนในเชิงลึก ส่วนเหตุการณ์อีก 4 จุดในช่วงเช้าวันนี้ สตช.กำลังสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จึงอยากฝากสื่อมวลชนว่าอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าทั้งสองเหตุการณ์เกี่ยวข้องกัน ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พิสูจน์ความเชื่อมโยงก่อน ว่าเกี่ยวโยงกันหรือไม่ และมาจากเหตุใดกันแน่

ทั้งนี้ นายกฯยังได้สั่งการเพิ่มเติมมาตราการความปลอดภัย และฝากความเป็นห่วงมายังประชาชนว่าให้ร่วมกันเป็นมือเป็นไม้กับฝ่ายรัฐบาล ช่วยกันดูแลความผิดปกติทั้งหลาย ถ้าพบเห็นสิ่งปดติใดๆ ขอให้ถ่ายภาพ และส่งไปยังสตช.เพื่อเป็นข้อมูลในการตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งนายกฯ มีความเป็นห่วงจริงๆ เนื่องจากประเทศเราเพิ่งผ่านการเลือกตั้ง มีรัฐบาลและเพิ่งแถลงนโยบายไป เรากำลังเดินหน้าไปด้วยดี ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาตัวแทนจากสหภาพยุโรป(อียู)ก็เดินทางเข้ามาพบ และยืนยันว่าเราจะฟื้นฟูความสัมพันธ์และเดินหน้าไปด้วยกัน และอียูก็พร้อมสนับสนุนรัฐบาลเต็มที่

"ในขณะที่เรากำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี ก็มีผู้ประสงค์ไม่ดีต่อประเทศ อยากจะขอความร่วมมือกับประชาชน ว่าใครก็ตามที่เขาไม่เห็นประเทศควรจะเดินหน้าต่อไปได้ เราจะไม่ปล่อยให้คนพวกนี้มีที่ยืนในสังคมได้ เราต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย ช่วยกันให้ข้อมูลกับตำรวจ ซึ่งนายกฯ สั่งการเต็มที่จริงๆ ว่าให้จัดการอย่างเด็ดขาด กับคนที่สร้างไม่สงบให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ถ้าเราร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เราก็จะช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ประเทศไทยได้ หลายๆ เหตุการที่เราผ่านไปได้ด้วยดี ก็ด้วยความร่วมมือของประชาชนคนไทย วันนี้ถึงเวลาแล้วที่เราต้องร่วมมือกันอีกครั้ง เพื่อไม่ให้คนที่คิดร้ายกับประเทศมีที่ยืน" นางนฤมล กล่าว

โฆษกรัฐบาล กล่าวอีกว่า จากนี้เราจะมีการชี้แจงอย่างเป็นทางการถึงเหตุการณ์นี้กับต่างประเทศต่อไป เนื่องจากเรามีการเพิ่มมาตราการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สำคัญหลายจุดในประเทศ และขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตราการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น
เมื่อถามว่า ฝ่ายความมั่นคงมีการแจ้งเตือน หรือส่งสัญญานก่อนหน้านี้หรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า ไม่มี

นางนฤมล กล่าวว่า นายกฯ สั่งการเพิ่มเติมมาด้วยว่า “จะเห็นว่ามีคนไม่ดีสร้างสถานการณ์ก่อเหตุรุนแรงขึ้นอีกในช่วงนี้ ช่วงที่ประเทศชาติ รัฐบาลกำลังเดินหน้าด้วยดี ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ช่วยกันเฝ้าระวัง ช่วยถ่ายรูป บุคคล เหตุการณ์ ผู้ต้องสงสัยที่พบเห็น เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนต่อไป แจ้งเจ้าหน้าที่ทหารช่วยกันเฝ้าระวัง ยกระดับการรปภ.สถานที่สำคัญ สถานที่ราชการ พื้นที่ธุรกิจ ฯลฯ เราต้องแสดงให้เห็นว่าคนไทยทุกคนจะร่วมมือกัน ไม่ให้ใครก็ตามที่มุ่งร้ายต่อประเทศชาติ มีที่ยืนในสังคมไทยได้ ต้องร่วมมือกัน”