'อนุพงษ์' ย้ำมท. ของบฯ ต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ-นโยบายรัฐบาล

'อนุพงษ์' ย้ำมท. ของบฯ ต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ-นโยบายรัฐบาล

"อนุพงษ์" เน้นย้ำมหาดไทย ทำคำของบประมาณต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายรัฐบาล ยึดพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมหารือและมอบนโยบายการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของกระทรวงมหาดไทย โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี และนายทรงศักดิ์ ทองศรี สอง รมช.มหาดไทย,นางพิมพร โอวาทสิทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าร่วมด้วย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณจะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทและนโยบายของรัฐบาลที่เสนอต่อรัฐสภา นอกจากนั้นในด้านเศรษฐกิจจะต้องคำนึงถึงการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก จึงขอให้เน้นการจัดทำแผนงาน โครงการให้ตอบสนองกับเศรษฐกิจฐานรากและนโยบายของรัฐบาลเป็นหลัก หากแผนงาน โครงการใดยังไม่สอดคล้องให้ปรับแผนให้สอดคล้องกับแนวทางดังกล่าว

ด้านนางพิมพร ได้ชี้แจงแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ประจำปีปีงบประมาณ พ.ศ. 2563ให้ตรงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2562 พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 โดยให้เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยให้จัดทำตัวชี้วัดที่แสดงผลที่เกิดกับประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม และตอบสนองต่อความต้องการประชาชนที่ชัดเจน และให้คำนึงถึงความพร้อมการดำเนินงานเมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว

ส่วน นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้เน้นการพิจารณาการส่งเสริมด้านลดความเหลื่อมล้ำ เน้นเศรษฐกิจฐานราก ลดรวยกระจุก จนกระจาย ได้อย่างยั่งยืน

ด้าน นายนิพนธ์ กล่าวว่า ขอให้ความสำคัญกับงบประมาณในการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อลดความสูญเสียทรัพยกรบุคคลของประเทศ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยในฐานะผู้บังคับใช้กฏหมาย เพื่อเพิ่มบทบาทไปยังระดับตำบล ชุมชนในการสร้างจิตสำนึก การมีวินัยการใช้รถใช้ถนนตั้งแต่ท้องถิ่นขึ้นมา

ในท้ายสุด พล.อ.อนุพงษ์ ได้เน้นย้ำการจัดทำงบประมาณรายจ่าย ให้คำนึงถึงการตอบสนองตามนโยบายรัฐบาล เศรษฐกิจฐานราก ความพร้อมการดำเนินงาน การให้ความสำคัญการดูแลระบบฐานข้อมูลภาครัฐของกระทรวงมหาดไทย โดยให้สามารถตอบสนองต่อประชาชนให้มากที่สุด

ทั้งนี้ การจัดทำคำของบประมาณในส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา รวม 12 หน่วยงาน และองค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่ง ได้เสนอ คำของบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 เป็นวงเงินทั้งสิ้น 521,465 ล้านบาท ตามยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม