บอร์ดต่างด้าวไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทยก.ค.25ราย

บอร์ดต่างด้าวไฟเขียวต่างชาติลงทุนไทยก.ค.25ราย

บอร์ดต่างด้าวไฟเขียวต่างชาติลงทุนในไทยเดือนก.ค. 25 ราย เพิ่มขึ้น 56% มีเงินลงทุน 3,491 ล้านบาท พุ่ง 124% ทำ 7 เดือนอนุญาตแล้ว 124 ราย ดูดเม็ดเงินลงทุน 1.59 หมื่นล้านบาท

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวกล่าวว่า คณะกรรมการฯได้อนุญาตให้คนต่างชาติประกอบธุรกิจในไทยเดือนก.ค. 2562 จำนวน25 ราย เพิ่มขึ้น 56% เทียบจากเดือนมิ.ย.2562 มีเงินลงทุน 3,491 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 124%  เนื่องจากในเดือนก.ค.มีผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูง คือบริการออกแบบทางวิศวกรรม จัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบเครื่องจักรเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ บริการขุดเจาะปิโตรเลียมบริการให้ใช้ช่วงสิทธิในเทคโนโลยีการผลิตซิลิโคน เป็นต้น โดยมีการจ้างงานคนไทย 415 ราย                    

สำหรับในช่วง 7 เดือน(ม.ค.-ก.ค.) 2562 มีคนต่างด้าวได้รับใบอนุญาตจำนวน 124 ราย ลดลง 23% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมามีเงินลงทุนทั้งสิ้น 1.59 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 113% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาเนื่องจากในปี 2562 มีต่างชาติลงทุนประกอบธุรกิจที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง อาทิบริการงานวิศวกรรม การจัดหา ติดตั้งและทดสอบการใช้งานของระบบเครื่องบดดินหรือหินกึ่งเคลื่อนที่โครงการแม่เมาะบริการออกแบบ จัดซื้อจัดหา ติดตั้ง ตรวจสอบรวมทั้งการแก้ไขความชำรุดบกพร่องและบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงินบริการขุดเจาะปิโตรเลียม บริการเป็นศูนย์บริหารเงิน  บริการรับค้ำประกันหนี้ เป็นต้น  ทั้งนี้ ธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาตได้แก่

1. ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มจำนวน 7 ราย โดยเป็นนักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง และเยอรมนี มีเงินลงทุนจำนวน2,389 ล้านบาท อาทิ บริการค้นคว้าและวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ประเภทแป้ง บริการให้ใช้ช่วงสิทธิในเทคโนโลยีการผลิตซิลิโคน บริการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนยางซิลิโคนสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ บริการให้คำปรึกษาแนะนำและฝึกอบรมด้านการวางแผนการเงินด้านทรัพยากรบุคคลด้านโลจิสติกส์ และด้านบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตสินค้า

2.ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 11 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากประเทศฮ่องกง ญี่ปุ่น และเยอรมนี มีเงินลงทุนจำนวน 162ล้านบาท อาทิ บริการทางวิศวกรรมเครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการผลิตอุปกรณ์และเครื่องมือที่ทำจากโลหะบริการติดตั้งแอปพลิเคชั่นสำหรับการให้บริการผ่านระบบออนไลน์และออฟไลน์ลงบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์ไอศกรีม บริการเป็นผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ บริการสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ การทำกิจการโฆษณา             

3. ธุรกิจนายหน้า/ค้าปลีก/ค้าส่ง จำนวน 5 รายโดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากประเทศสวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ และฝรั่งเศสมีเงินลงทุนจำนวน 89 ล้านบาท คือ นายหน้าจัดหาตลาดเพื่อการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกและเคมีภัณฑ์พิเศษนายหน้าหรือตัวแทนเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การค้าปลีกเครื่องตัดบิดเกลียว ปอกปลายสายไฟ เครื่องทดสอบสายไฟอัตโนมัติ การค้าปลีกเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในกระบวนการชุบเคลือบผิวเคมีภัณฑ์สำหรับการบำบัดน้ำเสีย  ครีมขัดแว็กซ์ขัดผิวโลหะและพลาสติก การค้าส่งนาฬิกาข้อมือ สายนาฬิกาเเละเครื่องประดับ             

4. ธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาเอกชน จำนวน 2 รายโดยเป็นนักลงทุนจากประเทศสิงคโปร์ และฮ่องกง มีเงินลงทุนจำนวน851 ล้านบาท คือ บริการขุดเจาะปิโตรเลียม บริการออกแบบทางวิศวกรรมจัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบเครื่องจักรเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ