พิพาทการค้าเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ปะทุกลางอาเซียน

พิพาทการค้าเกาหลีใต้-ญี่ปุ่น ปะทุกลางอาเซียน

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ แสดงความไม่พอใจในระหว่างการเข้าร่วมประชุมอาเซียนบวกสาม หลังทราบว่า ญี่ปุ่นเตรียมจะปลดออกจากบัญชีขาวทางการค้า เป็นการยกระดับมาตรการทางการค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ญี่ปุ่นเข้มงวดมากขึ้นกับเกาหลีใต้

ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบวก 3 ครั้งที่ 20 ซึ่งประกอบด้วย 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ร่วมกับ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ โดยได้หารือถึงความร่วมมือและบทบาทของประเทศคู่เจรจา ในด้านการพัฒนา ด้านเศรษฐกิจ และความร่วมมือของภูมิภาค การสนับสนุนการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป ให้บรรลุผลในปี 2562 การเชื่อมโยง รวมทั้งการเตรียมประเด็นที่จะระบุในถ้อยแถลงผู้นำอาเซียนบวก 3 เรื่องการเชื่อมโยงกรอบการเชื่อมโยงต่างๆ และการมีเว็บไซต์อาเซียนบวกสาม

มีรายงานว่า ก่อนการหารือ นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้หยิบยกประเด็นบัญชีขาวทางการค้ากับญี่ปุ่นขึ้นมาพูดบนเวที โดยระบุว่ารู้สึกกังกลเกี่ยวกับการที่จะถูกญี่ปุ่นถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับการปฏิบัติด้วยสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าที่อาจนำไปใช้ในทางทหารได้ หรือ "white list" ซึ่งถือเป็นการกระทำฝ่ายเดียวและโดยพละการ

ขณะที่นายทาโร่ โคโน่ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ระบุว่าญี่ปุ่นจะปลดเกาหลีใต้ออกจากบัญชีขาวทางการค้าได้ เพราะถือเป็นความรับผิดชอบและเรื่องความมั่นคงของชาติ อีกทั้งอยู่ภายใต้กฎระหว่างประเทศอยู่แล้ว และยังกล่าวอีกว่าพร้อมที่จะส่งเสริมการค้าเสรีในภูมิภาคอาเซียน โดยหารือร่วมกับทุกประเทศ