'อัศวิน' เผยกทม. พร้อมสนับสนุนฝ่ายความมั่นคงเต็มที่

'อัศวิน' เผยกทม. พร้อมสนับสนุนฝ่ายความมั่นคงเต็มที่

“อัศวิน” เผย กทม. พร้อมสนับสนุนฝ่ายความมั่นคงเต็มที่ ระบุ กล้องวงจรปิดตรงจุดเกิดเหตุ สามารถใช้ได้ทุกตัว

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่า กทม. ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทาง กทม. ได้ตั้งศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์ เพื่อเกี่ยวกับฝ่ายความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร ที่จะมาขอดูกล้องวงจรปิด ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้ ตนเป็นผู้อำนวยการศูนย์ และก็จะมี ผบ.เหตุการณ์ มีรองผู้ว่าฯ เป็นที่ปรึกษาในการทำงาน มีรองปลัด กทม. ส่วนสำนักงานที่เกี่ยวข้อง ก็มีศูนย์เอราวัณ ,สำนักจราจร และขนส่ง สำนักการแพทย์ สำนักโยธา สำนักเทศกิจต่างๆ เป็นองค์ประกอบ และก็จะมี ผบ. เหตุการณ์ เข้าเวร 12 ชม. ตั้งแต่เที่ยงวันจนถึงเที่ยงคืน และเที่ยงคืนจนถึงเที่ยงวัน หมุนเวียนกันไป เพื่อที่จะสนับสนุนหน่วยงานความมั่นคง

เมื่อถามถึงภารกิจของ ผบ. เหตุการณ์ ผู้ว่า กทม. บอกว่า จะอยู่ที่ศูนย์นี้ เพราะจะมีชาร์ตมาขี้น และจอที่เชื่อมโยงมาถึง สมมุติว่าฝ่ายความมั่นคงต้องการรายละเอียดจุดไหน กล้องตัวไหน ผบ.เหตุการณ์ ก็จะเป็นข้าราชการในระดับ 9 ขึ้นไป อย่างเช่น รองผู้อำนวยการสำนักฯ หรือผู้ช่วยปลัด กทม. หมุนเวียนกัน 12 ชม. ส่วนตอนนี้ก็ได้มอบหมายให้ นพ.วิชญา รองปลัด กทม. นำดอกไม้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บแล้ว โดยศูนย์ดังกล่าวจะตั้งต่อไป อย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

เมื่อถามถึง ฝ่ายความมั่นคงได้ประเมินสถานการณ์ว่าจะเลวร้ายขนาดไหน ผู้ว่า กทม. บอกว่า เรื่องนี้ต้องไปถามฝ่ายความมั่นคง กทม. เป็นเพียงฝ่ายสนับสนุน ก็จะมี กอ.รมน. ของเราด้วย แต่ส่วนงานปกติก็จะมีตำรวจ พนักงานสอบสวนก็จะไปดูที่เกิดเหตุ หน่วยเก็บกู้ อีโอดี สตช. และฝ่ายความมั่นคง ซึ่งมี รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นผู้รับผิดชอบ

ถามต่อถึงฝ่ายความมั่นคงตอนนี้ได้ประสานทาง กทม. เพื่อขอข้อมูลด้านไหนบ้าง พล.ต.อ. อัศวิน บอกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องกล้อง ซึ่งมีให้อยู่แล้ว และเรื่องพยานบุคคล ผู้เห็นเหตุการณ์ต่างๆ ทาง กทม. ก็ได้แจ้งไปยังผู้อำนวยการเขตทุกสำนักเขตแล้ว ให้ดูบุคคลต้องสงสัย วัสดุสิ่งของที่ต้องสงสัย และช่วยเป็นหูเป็นตากัน

ถามต่อถึงมาตราการรักษาความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ กทม. ผู้ว่า กทม. บอกว่า ก็ทำไป ใครมีหน้าที่อะไรก็ทำไป ยืนยัน กล้องวงจรปิดตรงจุดเกิดเหตุสามารถใช้ได้ทุกตัว ซึ่งจะเชื่อมโยงเข้ามาที่ศูนย์ฯ

เมื่อถามต่อว่าจะลงพื้นที่เกิดเหตุหรือไม่ ผู้ว่า กทม. บอกว่า ส่วนนี้เราไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ตรงนี้ฝ่ายความมั่นคงต้องดำเนินการกับตำรวจ ในส่วน กทม. จะช่วยสนับสนุนเรื่องรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ

ทั้งนี้ อยากให้ประชนช่วยกับสอดส่องดูแล หากพบเห็นว่าสิ่งใดผิดปกติ หรือต้องสงสัยสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานเขตได้