ปรับลงต่อ สงครามการค้ากลับมาตึงเครียด

ปรับลงต่อ สงครามการค้ากลับมาตึงเครียด

ระยะสั้น คาดว่าหุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก สินค้าโภคภัณฑ์ น่าจะอ่อนแอกว่าตลาด ขณะที่หุ้นเศรษฐกิจในประเทศและหุ้นที่มีเงินปันผลค้ำราคาหุ้น น่าจะโดดเด่นกว่า

KGI ประเมิน SET Index วันศุกร์ปรับลงต่อ... คาดว่าแรงขายจากต่างชาติจะมีต่อเนื่อง หลังวานนี้ต่างชาติขายสุทธิจากประเด็นความไม่ชัดเจนของนโยบายดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในระยะถัดไป มาถึงวันนี้ข่าวลบหลักๆ ที่เข้ามาได้แก่สงครามการค้าที่ตึงเครียดมากขึ้น... เมื่อคืนนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่าสหรัฐฯ จะเก็บภาษีนำเข้า 10% กับสินค้าล็อตใหม่ของจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ฯ เพราะทางการจีนยังคงไม่ยอมปฎิบัติตามข้อตกลงการค้าในที่ประชุมจี 20 เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดกลับมากังวลต่อการค้าและเศรษฐกิจโลก และกดดันราคาน้ำมันให้ลงแรงเมื่อคืนนี้ น่าจะเป็นลบในระยะสั้นต่อหุ้นพลังงานและปิโตรเคมีของไทย เบื้องต้น KGI ประเทศจีนมองว่าภาษี 10% ของใหม่นี้ อาจส่งผลให้ GDP ของจีนลดลงไปอีก 0.2% ต่อปี... ทั้งนี้ ฝายวิจัยฯ คงมุมมองการปรับฐานของ SET ในเดือนนี้และคงเป้าหมายการลงของดัชนีฯ ไว้ที่ 1,670 จุด อิงพีอี 16 เท่าและ EPS ปีนี้ที่ประมาณ 104 จุด ในระยะสั้น คาดว่าหุ้นเชื่อมโยงเศรษฐกิจโลก สินค้าโภคภัณฑ์ น่าจะอ่อนแอกว่าตลาด ขณะที่หุ้นเศรษฐกิจในประเทศและหุ้นที่มีเงินปันผลค้ำราคาหุ้น น่าจะโดดเด่นกว่า (อ่านเพิ่มเติมใน August portfolio strategy ที่ออกไปเมื่อวานนี้

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร GUNKUL*, TFG

- GUNKUL* (เป้าพื้นฐาน 4.90 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 3.0 บาท และ 2.98 บาท / แนวต้าน 3.12 - 3.28 บาท (Stop loss 2.9 บาท) 2) จากการเข้าร่วมฟังสัมนา ในงาน "เจาะลึกแผนพีดีพีทิศทางพลังงานไทยภายใต้รัฐบาลใหม่" ฝ่ายวิจัยฯประเมินนโยบายการเร่งเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน และเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมการถือหุ้นโรงไฟฟ้าชุมชน จะเป็นบวกต่อผู้ประกอบการ EPC และขายอุปกรณ์ฯ อย่าง GUNKUL* ขณะที่มีข่าวบวกเพิ่มเติมเรื่อง งานย้ายสายไฟฟ้าลงดิน กฟน.เปิดประมูลอีก 114.9 กิโลเมตรในปีนี้ (ดู นสพ ข่าวหุ้น วันนี)้ 3) Consensus คาดกำไร 2Q62 = 282 ล้านบาท (+133% YoY, +25% QoQ)

- TFG (เป้าพื้นฐาน 4.88 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 4.24 บาท / แนวต้าน 4.6 - 4.74 บาท (Stop loss 4 บาท) 2) ราคาถั่วเหลืองและข้าวโพดในตลาดโลกปรับตัวลงแรง 2 วันร่วงลงราว -4% ทั้งคู่ คาดเป็นผลบวกต่อผู้ประกอบการฯอย่าง TFG แม้ว่าราคาเนื้อหมูในประเทศจะพักฐาน แต่ราคาเนื้อไก่ยังยืนสูง (ดีมานด์การส่งออก เพื่อทดแทนเนื้อหมูในต่างประเทศยังสูง) ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ก็ปรับตัวลงแรง (ส่งผลให้อัตรากำไรยังยืนสูงตามเดิม) 3) ฝ่ายวิจัยฯคาดกำไร 2Q62 = 356 ล้านบาท (+60%YoY, +74% QoQ)

หุ้นเชิงปริมาณ & พื้นฐาน "Quantamental"

- กลยุทธ์ Pair trade เพื่อลดความเสี่ยงตลาดฯ (Beta) แนะนำ i) Long QH* + Short LH* (ผล Back test เริ่มปี 2560 รวม 9 ครั้ง กำไรเฉลี่ย 2.1%, Success ratio 88%, ระยะเวลาเฉลี่ยของกลยุทธ์ 29 วัน) และ ii) คงสถานะ Long BGRIM* + Short EGCO* ผลตอบแทนรวมตัง้ แต่แนะนำ +2.1%

หุ้นมีข่าว

(+) 10 หุ้นชิงเค้ก 3 หมื่นล้าน งานย้ายสายไฟฟ้าลงดิน กฟน.เปิดประมูลอีก 114.9 กิโลเมตรในปีนี้ (ข่าวหุ้น) เปิดโผ 10 หุ้น GUNKUL*-TRC-DEMCO-ARROW-CSS-CTW-ALT-ILINK-CIG-SAMTEL ชิงเค้ก 3 หมื่นล้านบาท หลังกฟน.เร่งเปิดประมูลย้ายสายส่งไฟฟ้าลงใต้ดินอีก 114.9 กิโลเมตรภายในปีนี้ ขณะที่โครงการสมาร์ตซิตี้ในสถานีกลางบางซื่อพร้อมจ่ายไฟฟ้ารองรับรถไฟฟ้าสายสีแดง

(0) ANAN* ชูไฮเทคกดราคาไอดีโอคิวพหลฯ (กรุงเทพธุรกิจ) "อนันดาฯ" เร่งปรับแบบ ไอดิโอ คิวพหลฯ-สะพานควาย หลังพับโครงการหมื่นล้านคืนเงินจองลูกค้า "ชานนท์" แจงนำเทคโนโลยีก่อสร้าง BIM และเทคโนโลยีทันสมัยอื่น บริหารต้นทุนก่อสร้าง คาดราคาเสนอขายใหม่เริ่มต้นที่ 1.49 แสนบาทต่อตร.ม.ลดลงจากเดิมราคาเสนอขายอยู่ที่ 2.2 แสนบาทต่อตร.ม. เปิดตัวปลายปีนี้

(+) UTP เร่งคลังเสร็จส.ค.ดันยอดขายพุ่งพรวด (ทันหุ้น) UTP เร่งเครื่องสร้างคลังเก็บสินค้าขนาดอีก 1 หมื่นตัน เสร็จเดือนสิงหาคมนี้ รองรับออเดอร์ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศที่เข้ามา รับงานวิ่งชนจนต้องบอกปัดสวนอุตสาหกรรมซบ คาดครึ่งปีหลังยอดขายยังโตแรงได้อีก จากการเมืองในประเทศมีความชัดเจน เล็งแจ้งงบไตรมาส 2 วันที่ 9 สิงหาคมนี้

(+) TPAC ซื้อหุ้น 'FZC’89% (ข่าวหุ้น) ฉลุยนายวรพงษ์ วุฒิพฤกษ์ เลขานุการบริษัท พลาสติค และหีบห่อไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TPAC เปิดเผยความคืบหน้าการเข้าลงทุนใน Sun Packaging Systems (FZC) ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ว่า ตามที่บริษัทได้รับอนุมัติการเข้าซื้อ หุ้นของ FZC ในสัดส่วน 89% ซึ่งตั้งอยู่ที่เขตปลอดอากรระหว่างประเทศของท่าอากาศยานชาร์จาห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านนั้น

(+) U คว้าสิทธิโอน-เช่า โรงแรมในเยอรมนี ดันฐานรากแข็งแกร่ง (ทันหุ้น) "U" ชี้บริษัทย่อยคว้าสิทธิโอนหุ้น สิทธิการเช่าเพื่อบริหารจัดการโรงแรม Arcona Mo. Hotel และ Arcona Living Bach14 ประเทศเยอรมนี

(+) SR เซ็นงาน IRPC เฉียด 500 ล. เป้าพลังงานทดแทนโต 50% (ทันหุ้น) SR เซ็นสัญญารับงาน IRPC มูลค่าเฉียด 500 ล้านบาท ในโครงการต้นแบบสำหรับโซลาร์ลอยน้ำแห่งแรกและใหญ่ที่สุดขอประเทศไทย ขนาดกำลังการผลิต 12.5 เมกะวัตต์ ฟากผู้บริหารวางเป้า 3-5 ปี ธุรกิจพลังงานทดแทนและสัมปทานที่จอดรถโตเพิ่มมากกว่า 50%