'จาตุรนต์' พ้นผิด ปมเดินสายปราศรัยอัดคสช.-ประยุทธ์

'จาตุรนต์' พ้นผิด ปมเดินสายปราศรัยอัดคสช.-ประยุทธ์

"กกต." สั่งยุติเรื่อง กรณี "จาตุรนต์" เดินสายปราศรัยโจมตี คสช.-บิ๊กตู่ ระบุแค่วิจารณ์แสดงความเห็นทางการเมือง แม้ใช้ถ้อยคำโจมตีผู้สมัครพรรคอื่น แต่ไม่ถึงขั้นหลอกลวงขู่เข็ญคุกคาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่ คำวินิจฉัย กกต.ที่ 71/2562 กรณีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โดยก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง กกต. ได้รับรายงานกรณีมีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฏต่อ กกต. ว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคทษช. และกลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย ได้มีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)​ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) คือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็น ส.ส. ด้วยวิธีการบังคับ หลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

ทั้งนี้ กกต. พิจารณารายงานการไต่สวนตลอดจนพยานหลักฐานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องประกอบกันแล้วเห็นว่า การจัดเวทีปราศรัยหาเสียงของนายจาตุรนต์ระหว่างวันที่ 13-20 มี.ค.2562 ที่พื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด, จ.นครราชสีมา, จ.ฉะเชิงเทรา, จ.นครศรีธรรมราช, จ.เพชรบูรณ์, จ.พิษณุโลก, จ.สุโขทัย และ จ.สุรินทร์ นั้น เป็นการปราศรัยหาเสียงหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ อันมีผลทำให้พรรคทษช. ไม่มีสถานะเป็นพรรคการเมืองอีกต่อไป ส่งผลให้ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง และศาลฎีกามีคำสั่งให้ถอนชื่อออกจากรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในเวลาต่อมาแล้ว ประกอบกับเนื้อหาการปราศรัยหาเสียงเป็นเพียงการวิพากษ์วิจารณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) การทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ขณะนั้น) และรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส.

แม้การปราศรัยหาเสียงดังกล่าวอาจมีถ้อยคำในลักษณะโจมตีผู้สมัครหรือพรรคการเมืองอื่นบ้าง ก็เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ยังไม่ถึงขั้นหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ดังนั้นข้อเท็จจริงจึงรับฟังไม่ได้ว่า นายจาตุรนต์ ผู้ถูกกล่าวหา กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 วรรคหนึ่ง (5) ตามข้อกล่าวหาแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่อง