“หวัง อี้”ชี้สหรัฐเก็บภาษีจีนเพิ่มไม่ใช่ทางแก้ปัญหา

“หวัง อี้”ชี้สหรัฐเก็บภาษีจีนเพิ่มไม่ใช่ทางแก้ปัญหา

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ให้ความเห็นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในอัตรา 10 % ว่า การทำแบบนี้ไม่ใช่หนทางที่จะแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าที่สหรัฐและจีนมีต่อกันได้

นายหวัง แสดงความเห็นเรื่องนี้ หลังเสร็จสิ้นการหารือนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและประเทศคู่เจรจาและการประชุมที่เกี่ยวข้องที่กรุงเทพฯ ว่า ทราบเรื่องประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐประกาศจะเก็บภาษี10 %กับสินค้าจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์แล้ว

 ขณะที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งร่วมการประชุมที่กรุงเทพฯ เช่นเดียวกัน กล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้บริหารภาคธุรกิจในวันนี้ว่า จีนเอาเปรียบทางการค้ามาหลายทศรรษถึงเวลาที่จะต้องเลิกพฤติกรรมนี้เสียที ปัญหาของจีนเกิดจากจีนเอง  โดยประธานาธิบดีทรัมป์ มาแก้ปัญหาเรื่องการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีนเพื่อช่วยให้โลกเห็นเรื่องนี้ชัดเจนขึ้น 

 อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ย้ำว่า ต้องการให้ประเด็นทางการค้ากับจีนคลี่คลายโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ และต้องการให้จีนแข่งขันกับประเทศอื่นอย่างเท่าเทียม เนื่องจากไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐประเทศเดียว แต่เป็นประโยชน์ต่อประเทศอื่นและระบบการค้าโลกด้วย