ปั้นผู้ประกอบการภาคใต้เป็นผู้ส่งออก

ปั้นผู้ประกอบการภาคใต้เป็นผู้ส่งออก

DITP ดึงผู้ประกอบการภาคใต้ 5 จังหวัด 200 ราย เข้าร่วมโครงการ YELG หนุนพัฒนาและต่อยอดก่อนมุ่งสู่นักส่งออกรุ่นใหม่ คาดช่วยดันส่งออกในภาพรวมและกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในอนาคต

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เตรียมแผนผลักดันการส่งออกช่วงปลายปี2562โดยเน้นการขยายโอกาสการส่งออกในกลุ่มตลาดที่แข็งแกร่งและมีแนวโน้มขยายตัวได้สูงและให้ความสำคัญในการเร่งส่งออกสินค้าที่ขยายตัวสูงด้วยภาพลักษณ์ของสินค้าไทยที่มีคุณภาพดี มาตรฐานระดับสากลช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค จึงได้จัดโครงการพัฒนานักส่งออกรุ่นใหม่ : YoungExporter from local to Global (YELG) ขึ้น  เพื่อสร้างนักส่งออกรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวสู่ทิศทางที่ดีขึ้น

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่าในปี 2562 ทางสถาบันได้เปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มเติมคือโครงการพัฒนานักส่งออกรุ่นใหม่ : Young Exporter from local to Global(YELG) ซึ่งจัดขึ้น 2 ระยะ ที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค6 จังหวัด ได้แก่ 1.ลำปาง 2.อุดรธานี 3.กรุงเทพ 4.นครสวรรค์ 5.ราชบุรี 6.กระบี่โดยระยะที่ 1 เป็นการจัดฝึกอบรมด้านพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศ

ระยะที่ 2จัดฝึกอบรมพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศในเชิงลึก พร้อมฝึกปฏิบัติ ระยะเวลา 3 วันเพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีความพร้อมในการส่งออกและจะต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนแล้ว300 ราย เพื่อส่งต่อนักส่งออกรุ่นใหม่ไปยังโครงการต่างๆของกรม อาทิโครงการส่งเสริมและศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEsPro-active Program) เป็นต้นเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้เป็นนักส่งออกรุ่นใหม่ต่อไปในอนาคต

ปัจจุบันโครงการพัฒนานักส่งออกรุ่นใหม่: Young Exporter from local to Global (YELG) ได้จัดขึ้นในช่วงระยะที่1 เป็นจังหวัดสุดท้ายในส่วนของภูมิภาคที่ จังหวัดกระบี่ซึ่งถือว่าสามารถรวบรวมผู้ประกอบการท้องถิ่นได้มากกว่า 5 จังหวัด อาทิ กระบี่พังงา สุราษฏร์ธานี ตรังและนครศรีธรรมราช เป็นต้นโดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจกว่า 200 ราย ทำให้เห็นว่า ผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่มีความสนใจด้านการส่งออก และเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สนใจและเข้าร่วมโครงการนั้นจะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นยอดการส่งออกของไทยในอนาคตอีกทั้งยังถือเป็นการต่อยอดภาพรวมของธุรกิจไทยให้มียอดส่งออกเพิ่มขึ้นรวมถึงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป