อุตฯสหรัฐโวยหลัง“ทรัมป์”เตรียมเก็บภาษีจีนเพิ่ม

อุตฯสหรัฐโวยหลัง“ทรัมป์”เตรียมเก็บภาษีจีนเพิ่ม

กลุ่มอุตสาหกรรมในสหรัฐ พร้อมใจประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทวีตขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 10% ในวงเงิน3แสนล้านดอลลาร์

สมาคมผู้ผลิตในอุตสาหกรรมค้าปลีก ออกแถลงการณ์ว่า การเก็บภาษีล่าสุด ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสินค้าอุปโภคบริโภคและค่าใช้จ่ายในครัวเรือนอเมริกัน และเท่ากับเป็นการเก็บภาษีผู้บริโภคชาวอเมริกันที่ต้องแบกรับราคาสินค้าในชีวิตประจำวันที่ปรับขึ้นทุกอย่าง ซึ่งผู้บริโภคอเมริกันไม่ควรตกเป็นตัวประกันในสงครามการค้าครั้งนี้ 

นางเวนดี คัตเลอร์ รองประธานและกรรมการผู้จัดการสถาบันนโยบายสมาคมเอเชีย ทวีตว่า การเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนจะยากลำบากมากขึ้นหลังจากนี้ไป และอย่าหวังว่าจีนจะไม่ตอบโต้ ซึ่งจะส่งผลรุนแรงต่อผู้บริโภค คนทำงาน ธุรกิจและเกษตรกรในสหรัฐ

ขณะที่นายไมรอน บริลเลียนต์ รองประธานบริหารและหัวหน้ากิจการระหว่างประเทศ หอการค้าอเมริกัน กล่าวว่า การขึ้นภาษีสินค้าจีนจะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ธุรกิจ เกษตรกร คนทำงาน และผู้บริโภคชาวอเมริกัน บั่นทอนเศรษฐกิจสหรัฐที่ควรจะแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์  ย้ำว่า จีนเป็นฝ่ายที่ต้องจ่ายภาษี ไม่ใช่สหรัฐ สหรัฐจะเก็บภาษีจีนไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะได้ข้อตกลงการค้า  ต่อข้อถามที่ว่า การเก็บภาษีครั้งใหม่ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เป็นการให้เวลาประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนมาเจรจาเพื่อแก้ปัญหาด้วยตัวเองหรือไม่ ผู้นำสหรัฐปฏิเสธว่า ไม่ใช่