ข่าวดี! อินเดียยุติเก็บภาษีเอดี สินค้าพีวีซี-เรซิ่น จากไทย

ข่าวดี! อินเดียยุติเก็บภาษีเอดี สินค้าพีวีซี-เรซิ่น จากไทย

กรมการค้าต่างประเทศแจ้งข่าวดี อินเดียประกาศยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าพีวีซี เรซิ่น ที่มีแหล่งกำเนิดจากไทย เหตุไม่พบมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศ คาดส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยไปยังอินเดียได้เพิ่มขึ้น

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หน่วยงาน Directorate General ofTrade Remedies DGTR ของอินเดียได้ประกาศผลการทบทวนและได้ยุติการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (AD) กับสินค้าพีวีซีเรซิ่น ของไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 18กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมาเนื่องจากไทยไม่มีการขยายกำลังการผลิตและไม่มีกำลังการผลิตส่วนเกินและปริมาณนำเข้าสินค้าจากไทยไปอินเดียคิดเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณการนำเข้ารวมโดยที่ราคานำเข้าจากไทยส่วนใหญ่มีราคาสูงกว่าราคาขายของผู้ผลิตอินเดียอีกทั้งภาพรวมของอุตสาหกรรมภายในประเทศอินเดียมีแนวโน้มดีขึ้นจึงไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมของผู้ผลิตภายในประเทศอินเดีย 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา หน่วยงาน DGTR ของอินเดียได้มีการประกาศเปิดทบทวนความจำเป็นในการต่ออายุมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าพีวีซี เรซิ่น ที่มีแหล่งกำเนิดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน สหรัฐอเมริกา และไทยโดยกรมฯ ได้ทำหน้าที่ติดตามความคืบหน้าและหารือกับผู้ส่งออกไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อชี้แจงข้อคิดเห็น/ข้อโต้แย้งต่อการเปิดทบทวนฯ และขอให้ DGTR พิจารณายุติการไต่สวนสินค้าดังกล่าวจากประเทศไทยตลอดมา 

ปัจจุบันสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหรัฐอเมริกายังคงถูกใช้มาตรการAD กับสินค้าดังกล่าว โดยจีนถูกเรียกเก็บอากร ADสูงถึง 61.14 147.96 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน และสหรัฐฯถูกเรียกเก็บอากร29.99 115.54 ดอลลาร์ต่อเมตริกตัน 

"สำหรับการยุติการใช้มาตรการ AD ในครั้งนี้นอกจากจะส่งผลให้ประเทศไทยได้เปรียบทางการแข่งขันแล้ว ยังถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะรักษาส่วนแบ่งการตลาดและเป็นโอกาสในการขยายตลาดได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ดีผู้ส่งออกไทยควรที่จะระมัดระวังการกำหนดราคาสินค้าเพื่อป้องกันการถูกประเทศผู้นำเข้าใช้มาตรการตอบโต้ได้อีกในอนาคต" นายอดุลย์กล่าว