“ทรัมป์”ประกาศจุดยืนไม่ก้าวก่ายฮ่องกง

“ทรัมป์”ประกาศจุดยืนไม่ก้าวก่ายฮ่องกง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศจุดยืนว่า สหรัฐจะไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของฮ่องกง หลังจากกองทัพจีนเผยแพร่คลิปขั้นตอนการควบคุมเหตุจลาจล และการสลายการชุมนุมไปทั่วโลก

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (1ส.ค.)เกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงยืดเยื้อในฮ่องกง ว่าเป็นกิจการภายในระหว่างจีนกับฮ่องกง และบุคคลภายนอกไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย ซึ่งคำกล่าวของทรัมป์ มีขึ้นในวันเดียวกับที่พล.ต.เฉิน เต้าเซียง ผู้บัญชาการกองทัพปลอดปล่อยประชาชนจีน ( พีแอลเอ ) ประจำฮ่องกง กล่าวว่า การประท้วงหลายระลอกในฮ่องกง นอกจากจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์และเสถียรภาพของฮ่องกงแล้ว ยังเป็นสิ่งที่พีแอลเอไม่อาจนิ่งนอนใจได้

พล.ต.เฉิน ระบุว่า พีแอลเอมีภารกิจสำคัญคือการปกป้องอธิปไตย รักษาความสงบเรียบร้อยและเสถียรภาพ  โดยพีแอลเอ เข้าไปตั้งฐานทัพในฮ่องกง ตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบฮ่องกงคืนให้แก่จีนแผ่นดินใหญ่ หลังครบสัญญา 99 ปี เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ปี 2540 

บรรดานักวิเคราะห์การเมือง ให้ความเห็นว่า คำพูดของพล.ต.เฉินว่าเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนที่สุดไปยังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง ซึ่งนัดหมายชุมนุมกันอีกในวันศุกร์ (2ส.ค.)และอาจต่อเนื่องไปจนตลอดสุดสัปดาห์ เพื่อกดดันให้คณะผู้บริหารฮ่องกงยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กับจีน มาเก๊า และไต้หวันอย่างเป็นทางการ